Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Ứng dụng kính hiển vi OPMI Vario S88 điều trị thành công các bệnh lý thần kinh phức tạp

29/04/2021
Share

Người bệnh B.T.H, 62 tuổi, Lương Sơn, Hoà Bình được chẩn đoán có khối u tủy sống vùng ngực. Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ khối u, giải phóng chèn ép tuỷ sống. Dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật POMI Vario S88, kết quả thành công ngoài mong đợi, ghi thêm cột mốc mới trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều trị chất lượng cao tại BVĐK tỉnh nói chung và khoa Ngoại thần kinh - Ung bướu nói riêng.

 

 

Kính hiển vi OPMI Vario S88 phóng đại rõ nét vùng mổ (phần phóng đại hiển thị trên màn hình LED đằng sau) góp phần rất quan trọng vào sự thành công của ca phẫu thuật

 

Trước đó, người bệnh xuất hiện đau vùng cột sống ngực đã lâu. Gần đây đau tăng lên kèm theo tê mỏi, yếu tứ chi: khớp chân trái đau nhiều, liệt chân phải không đi lại được. Qua chụp cộng hưởng từ (MRI), phát hiện khối u màng tủy đoạn tương ứng với đốt sống ngực T2-T3, kích thước 2x1cm.

 

Nhận định đây là một ca bệnh khó, với những khối u này sau mổ có thể có các biến chứng nặng nề như yếu, liệt hoàn toàn 2 chân nếu gây tổn thương mạch máu, tủy sống.  Khoa Ngoại thần kinh – Ung bướu đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho người bệnh. Trưởng kíp mổ là TS.BS Trương Như Hiển, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh – Ung bướu, Phó Giám đốc Bệnh viện; BS.CKII Nguyễn Đạt Hiếu, Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh – Ung bướu tham gia kip mổ.

 

Dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật OPMI Vario S88, hình ảnh vùng mổ được phóng đại nhiều lần, khối u và các thành phần liên quan trong ống tủy được hiển thị rõ nét. Qua đó giúp các bác sĩ phẫu thuật phân biệt rõ ranh giới giữa khối u với tổ chức lành và những vùng chức năng quan trọng, thao tác với các bộ phận, dụng cụ nhỏ mà mắt bình thường không nhìn thấy. Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u được bóc tách và lấy hoàn toàn. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, đây là một khối u màng tuỷ.

 

Ngay sau phẫu thuật, toàn trạng người bệnh ổn định, lấy lại cảm giác vùng tứ chi. Sau hai ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy, ăn uống bình thường.

 

Theo TS.BS Trương Như Hiển, kết quả phẫu thuật cho người bệnh rất thành công, sau 7 ngày người bệnh có thể ra viện và vận động nhẹ nhàng. Bác sĩ Hiển đánh giá, để có được kết quả này, ngoài kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng của đội ngũ bác sĩ, phải kể đến đóng góp rất lớn của việc ứng dụng kính hiển vi OPMI Vario S88 trong phẫu thuật. Đây là một thiết bị hiện đại, nhiều ứng dụng giúp bác sĩ phẫu thuật được các bệnh lý khó như u não, u tủy sống, thần kinh; thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thắt lưng; phẫu thuật nối ghép mạch máu, thần kinh; phẫu thuật bệnh lý Tiết niệu – Nam học (bệnh lý dương vật, giãn tĩnh mạch thực tinh…); phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ; phẫu thuật chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Răng -Hàm - Mặt, Mắt… hạn chế tối đa các biến chứng so với mổ bằng mắt thường. Qua đây, TS.BS Trương Như Hiển cũng khẳng định, người dân có thể hoàn toàn yên tâm điều trị các bệnh lý khó, phức tạp tại BVĐK tỉnh khi mà bệnh viện đã có đội ngũ thầy thuốc chuyên sâu, được đào tạo bài bản cùng với nhiều trang bị nhiều thiết bị hiện đại như hiện nay.

N.T

 

 

Tin tức liên quan