Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Phẫu thuật khối u nang buồng trứng nặng 3,5kg tồn tại nhiều năm trên cơ thể người bệnh

30/07/2021
Share

 

Vừa qua, một u nang buồng trứng có cân nặng và kích thước khổng lồ tồn tại nhiều năm trên cơ thể người bệnh đã được các Bác sĩ khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cắt bỏ hoàn toàn.

 

 

Kip mổ Bác sĩ Chiên mất 1,5 giờ để loại bỏ khối u đặc nặng 3,5kg đeo bám bệnh nhân nhiều năm qua

 

Đó là trường hợp bệnh nhân B.T.T, sinh năm 1983, Cao Phong, Hoà Bình. Đây là một trường hợp hiếm thấy. Bệnh nhân nhập viện ngày 26/7/2021 do gần đây bụng to nhanh và khó chịu. Bệnh nhân cho biết, thấy bụng to dần ra từ 3 đến 4 năm nay. Tuy nhiên do trước đây, bệnh nhân không đau, không chậm kinh, không ra máu âm đạo nên chủ quan không đi khám.

 

Qua kết quả cận lâm sàng, chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có khối u hạ vị, nghĩ đến u thuộc tử cung phần phụ (u buồng trứng). Nhìn bên ngoài, khối u khiến người bệnh trông như một phụ nữ có thai khoảng 6 tháng.

 

Xác định đây là ca mổ phức tạp do khối u lớn, khoa Phụ Sản đã cử ekip gồm các bác sĩ đầu ngành, tay nghề cao và chuyên môn giỏi thực hiện cuộc phẫu thuật. Bác sĩ CKI.Đinh Thị Chiên, Phó Trưởng khoa Phụ Sản, bác sĩ chính kíp mổ cho biết, ekip đã phải mổ mở với đường rạch dài tới 25cm để lấy khối u do đây là một khối u đặc, kích thước rất lớn choán hết ổ bụng. Trong quá trình thực hiện, kip mổ cũng hết sức thận trọng do các cơ quan nội tạng như bàng quang, trực tràng, mạc nối, tử cung, niệu quản, vòi trứng bị khối u đè đẩy gây viêm dính, xô lệch vị trí. Điều này gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật, nguy cơ rủi ro cao, dễ mất máu nhiều, dễ gây biến chứng, thời gian mổ kéo dài... ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau mổ.

 

Kết quả, sau 1,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ được hoàn toàn khối u đặc nặng 3,5kg. Sau mổ bệnh nhân ổn định, cảm nhận được sự nhẹ nhõm của cơ thể, trút bỏ được mầm bệnh khổng lồ mang theo người suốt nhiều năm qua.

 

Qua trường hợp của bệnh nhân cũng như để ngăn chặn các bệnh lý và biến chứng do u buồng trứng gây ra, Bác sĩ Chiên khuyên chị em phụ nữ nên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Định kỳ 6 tháng – 1 năm cần đi kiểm tra sức khoẻ tổng quát và sức khoẻ sinh sản một lần. Nếu cảm thấy đau tức bụng dưới, sờ có khối u bất thường cần đi tầm soát và thăm khám để phát hiện và điều trị sớm các khối u vùng tiểu khung nói chung và u buồng trứng nói riêng.

 

 Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan