Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Phẫu thuật điều trị lỗ tiểu lệch thấp tại BVĐK tỉnh Hòa Bình

22/08/2022
Share

Lỗ tiểu lệch thấp (LTLT - hypospadias) là một dị tật tiết niệu sinh dục bẩm sinh với v trí lỗ niệu đạo không nằm ở đỉnh qui đầu mà trên mặt bụng dương vật ở bất cứ vị trí nào từ qui đầu tới đáy chậu, đây là một trong những dị tật hay gặp ở trẻ em với tỷ lệ 1/300 ở trẻ trai và có xu hướng tăng lên. Lỗ tiểu lệch thấp cần được sửa chữa khi trẻ còn nhỏ trước tuổi đi học tránh sang chấn tâm lý cho trẻ, thường phẫu thuật ở độ tuổi 2- 4 tuổi. Mục tiêu điều trị : dựng thẳng dương vật, tạo hình niệu đạo đưa lên đỉnh dương vật. Trước đây các trường hợp mắc lỗ tiểu lệch thấp phải chuyển tuyến trung ương để khám và điều trị gây rất nhiều khó khăn cho người dân cho việc đi lại và chi phí khám chữa bệnh, hiện nay các trường hợp này đã và đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Hoà Bình.

 

 

Bài viết này thông báo một trường hợp bênh nhi bị mắc lỗ tiểu lệch thấp được điều trị và phẫu thuật tại khoa Ngoại Tiết Niệu và Nam Học BVĐK tỉnh Hoà Bình.

 

Bênh nhi :  Bùi Minh Đ. 03 tuổi

Địa chỉ : Xã Tây Phong – Huyện Cao Phong – Tỉnh Hòa Bình

Chẩn đoán : Lỗ tiểu lệch thấp thể trước

 

   

 

Các hình ảnh lỗ tiểu lệch thấp

 

 

Hình ảnh sau mổ của bệnh nhân Bùi Minh Đ.

 

 

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về Tiết Niệu Nhi bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Các bác sỹ khoa Ngoại Tiết Niệu và Nam Học BVĐK tỉnh Hoà Bình đã phẫu thuật thành công lỗ tiểu lệch thấp, bệnh nhân ổn định ra viện sau 07 ngày điều trị.

 

Ths, Bs CK II Đặng Trần Thanh Liêm trưởng kíp mổ cho biết Dị tật LTLT tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống. Đối với những trẻ bị dị tật này, khi còn nhỏ trẻ đứng tiểu khó  khăn, thường rụt rè, hay bị trêu chọc Khi trưởng thành, ngoài những ảnh hưởng về  tiểu tiện, bệnh sẽ gây trở ngại cho khả năng hoạt động tình dục, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, luôn mang một tâm lý tự ti và lo lắng. Vì vậy khi phát hiện trẻ bị lỗ tiểu lệch thấp các bậc cha mẹ hãy chú ý và đi khám để phát hiện sớm, lên kế hoạch điều trị, tránh những ảnh hưởng đến tâm lý phát triển của trẻ.

 

BSCKI. Trần Huy Bình

Phó trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu và Nam Học

Tin tức liên quan