Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Phát hiện sớm polyp để ngăn chặn ung thư đại, trực tràng

19/08/2021
Share

Polyp tiêu hóa là tổ chức tăng sinh từ lớp niêm mạc đẩy lồi vào lòng ống tiêu hóa, có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trong đường tiêu hóa từ thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng và ruột non, nhưng phổ biến nhất ở đại, trực tràng (chiếm tới 85%), gặp ở cả nam và nữ.

 

 

Hình ảnh cắt polyp được thực hiện bằng phương pháp nội soi có gây mê

 

Hầu hết các polyp đại, trực tràng không có triệu chứng, phát triển âm thầm và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư, chảy máu, tắc ruột... Chính vì vậy, việc soi đại, trực tràng để phát hiện polyp đại, trực tràng là biện pháp hiệu quả nhất ngăn chặn các biến chứng từ polyp gây ra.

 

Theo bác sĩ Lê Duy Hùng, Phó trưởng phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến và Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, khi thấy có các dấu hiệu như đi ngoài phân nhầy máu, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện lúc lỏng lúc táo, thay đổi khuôn phân và gia đình có người bị ung thư đường tiêu hóa… thì nên đi soi kiểm tra dạ dày và đại trực tràng.

 

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình có áp dụng gây mê sẽ giúp người bệnh không phải lo lắng, khó chịu khi soi dạ dày và đại, trực tràng. Nhờ gây mê nên phát hiện và xử lý các polyp qua nội soi cũng rất thuận lợi. Cũng theo bác sĩ Hùng, tùy theo kích thước và số lượng polyp mà có các thái độ xử lý khác nhau. Thông qua dụng cụ đặc biệt, polyp sẽ được cắt trong quá trình nội soi. Vết cắt này sẽ liền sẹo trong vòng một tuần, xét nghiệm giải phẫu bệnh các polyp theo một quy trình thống nhất. Kết quả xét nghiệm giúp xác định được ác tính hay lành tính. Sau khi cắt polyp, người bệnh nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, hạn chế đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, quá ngọt… vận động nhẹ nhàng, tránh gắng sức trong vòng một tuần để theo dõi và trở lại sinh hoạt bình thường.

 

Như vậy, chú ý tới các dấu hiệu bất thường khi đại tiện, nội soi đại trực, tràng giúp phát hiện và xử lý sớm các polyp có thể ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của polyp như ung thư là một trong những mục tiêu quan trọng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, giúp nâng cao chất lượng sống, bảo đảm sức khoẻ cho cộng đồng.

 

BS Lê Duy Hùng

          

Tin tức liên quan