Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Những điều cần biết về ung thư dạ dày

29/07/2022
Share

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất kiểm soát dẫn đến hình thành các khối u. Bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa vì thói quen ăn nhiều đồ ủ lên men, đồ nướng, lạm dụng rượu bia, thuốc lá…

 

 

Hình ảnh nội soi dạ dày ống mềm kèm sinh thiết tại BVĐK tỉnh Hoà Bình

 

Ở giai đoạn đầu, người bị ung thư dạ dày hầu như không có triệu chứng cụ thể, nhưng lại có những dấu hiệu dễ gây lầm tưởng với viêm dạ dày thông thường như ăn uống chậm hoặc khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn.

 

Các yếu tố nguy cơ cao gây ung thư dạ dày: thức ăn ngâm ủ dở dang, thức ăn nướng, hun khói, thức ăn ẩm mốc…yếu tố di truyền (trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì những người cùng huyết thống có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn), sống trong môi trường độc hại, nhiều hóa chất và người bị viêm loét dạ dày lâu năm cũng dễ mắc bệnh này. Một yếu tố khác đáng lưu ý là nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (gọi tắt là HP) có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày nếu không được điều trị triệt để.

 

Để sàng lọc sớm ung thư dạ dày, hữu hiệu nhất vẫn là phương pháp nội soi dạ dày bằng ống mềm kết hợp sinh thiết, đặc biệt khi có các triệu chứng không rõ ràng, như là đau vùng trên rốn hay sút cân, tuổi trên 40, gia đình có người bị ung thư dạ dày…

 

Bệnh ở giai đoạn muộn sẽ khó khăn cho điều trị, gây biến chứng thủng dạ dày, chảy máu tiêu hóa nặng hay hẹp môn vị, khiến tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc, …. việc chẩn đoán và điều trị chậm trễ, ung thư dạ dày sẽ xâm lấn đến các cơ quan xung quanh và di căn xa nên không thể điều trị tận gốc.  

 

Phương pháp điều trị phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn bệnh và các tình trạng sức khỏe, gồm: Phẫu thuật: là phương pháp điều trị đầu tiên và chủ yếu đối với các ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày. Những trường hợp ung thư giai đoạn muộn chỉ có thể: Phẫu thuật tạm thời, nhằm lập lại lưu thông của đường tiêu hóa, kéo dài thêm cuộc sống cho người bệnh. Hoá trị: Phương pháp điều trị dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Nếu ung thư ở giai đoạn sớm, hóa trị liệu dùng để hỗ trợ cho phẫu thuật, tia xạ hoặc cả hai, nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể để tránh tái phát ung thư dạ dày. Xạ trị: Biện pháp này dùng các tia phóng xạ để diệt các tế bào ung thư, tia xạ sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại. Điều trị bằng tia xạ có thể được dùng cùng với hóa chất trị liệu để làm nhỏ khối u và làm giảm các triệu chứng.

 

Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư dạ dày cần chú ý:

 

- Duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E và hạn chế ăn đồ ăn mặn vì chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành hợp chất nguy cơ gây ung thư.

 

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên, dưa cà muối xổi…

 

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích.

 

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Và quan trọng nhất là tầm soát ung thư dạ dày để bảo vệ sức khỏe của mình, nếu được phát hiện sớm căn bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát tốt, chất lượng điều trị hiệu quả rất cao.

 

- Soi dạ dày ống mềm với người trên 40 tuổi.

 

 

Hình ảnh ung thư dạ dày đã phải phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày

 

Thầy thuốc ưu tú.Ts.Bs. Nguyễn Hoàng Diệu

Giám Đốc Bệnh viện

Tin tức liên quan