Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Nguyễn Thị Giáng Hương – Tấm gương thanh niên tiêu biểu hiến máu cứu người

29/06/2022
Share

Là một sinh viên trường Y, hiểu rõ vai trò, ý nghĩa cũng như cơ chế của việc hiến máu nên tinh thần hiến máu nhân đạo đã ngấm vào con người cô sinh viên ấy tự bao giờ. Cho đến khi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, cô sinh viên ngày nào đã trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu về tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng vì cộng đồng trong việc hiến máu cứu người của đoàn viên thanh niên Bệnh viện. Cô là Nguyễn Thị Giáng Hương, cử nhân Y tế công cộng đang công tác tại phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

 

Hương đã tham gia hiến máu được 8 năm với 10 lần hiến

 

Hương năm nay mới 27 tuổi đời, nhưng đã có đến 8 năm tham gia hiến máu tình nguyện với 10 lần hiến máu. Từ năm 2014, khi còn là một sinh viên chập chững bước vào Đại học, cô đã xung phong vào Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của trường. Được đào tạo về ngành y, có kiến thức về hiến máu, Hương hiểu rõ việc hiến máu không đáng sợ như nhiều người tưởng tượng. Hương chia sẻ: “Trước tiên cần phải hiểu rằng hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ. Việc hiến máu ngoài mang lại ý nghĩa với cộng đồng thì với bản thân người cho máu cũng có rất nhiều lợi ích. Mỗi ngày số lượng tế bào máu bị tiêu huỷ sinh lý do tới giới hạn của đời sống là khoảng 25-50 ml máu. Tủy xương là cơ quan tạo máu chính, sản sinh các tế bào máu mới tương đương với lượng máu bị hủy sinh lý. Khi máu ngoại vi thiếu hụt dưới tác động của cơ chế kích thích tạo máu, tủy xương sẽ tăng sinh gấp 7-8 lần bình thường để tạo ra hồng cầu và các tế bào máu mới. Sau hiến máu, các thành phần máu được hồi phục gần như bình thường. Do đó khi hiến máu, việc thay một số lượng tế bào máu già cỗi bằng số lượng tế bào máu mới khỏe mạnh có đời sống dài đảm bảo chức năng tốt hơn. Ngoài ra các kích tố của một số cơ quan nội tiết tiết ra để kích thích tạo tế bào máu còn giúp việc chuyển hoá của cơ thể tốt hơn sau khi hiến”.

 

Hiểu được cơ chế đó của máu, Hương không ngần ngại hiến máu từ 2-3 lần/năm trong những năm học đại học. Cô cho biết, chỉ cần người hiến không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ, đều có thể hiến máu, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tháng. Những năm gần đây, do tình hình dịch bệnh cũng như đặc điểm lấy máu tuyến tỉnh, hầu như cô chỉ hiến được 01 lần mỗi năm. Cô mong thời gian tới, sẽ có nhiều chương trình hiến máu tình nguyện hơn nữa để cô và bạn bè có thể tham gia.

 

Kể về kỷ niệm đáng nhớ nhất qua 10 lần tham gia hiến máu, Hương cho biết trong tất cả các lần hiến, cô chưa từng bị nôn, chóng mặt hay có các vấn đề về sức khỏe, do đã chuẩn bị tâm lý, kiến thức sẵn sàng cho việc hiến máu. Và cô vui vì lần nào cũng đủ sức khoẻ để hiến máu tình nguyện. Trong đó, lần vui nhất có lẽ chính là lần đầu tiên đi hiến máu thành công. Chặng đường đã đi qua, 8 năm tuy không ngắn nhưng cũng đủ để cô khẳng định, mình đã đúng và sẽ tiếp tục hiến máu khi còn có thể. Hạnh phúc khi những giọt máu của mình góp phần mang lại sự sống cho những người bệnh vượt qua cơn bạo bệnh hiểm nghèo.

 

Với những đóng góp của mình trong cuộc hành trình hiến máu cứu người, Hương được cử là đại diện duy nhất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình tham dự Hội nghị tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2022 do Hội chữ thập đỏ tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 7/2022. Thông điệp ý nghĩa mà Hương muốn lan tỏa: “Hiến máu tình nguyện là một việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, tình yêu thương với đồng loại. Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Nhìn thấy một cuộc sống hồi sinh từ giọt máu của mình, bạn sẽ thấy cho đi là hạnh phúc”.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan