Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Nguy cơ gây ung thư hắc tố, bạn cần tránh

21/07/2022
Share

Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính của các tế bào sinh sắc tố melanin. Các tế bào này phân bố chủ yếu ở lớp đáy của thượng bì (90%). Ung thư hắc tố là một bệnh lý ác tính, nguy hiểm nhất trong ba loại ung thư da vì nó xâm lấn sâu, tiến triển nhanh, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Dự phòng và sàng lọc ung thư hắc tố sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư hắc tố.

 

 

 

Hình ảnh một dạng của ung thư hắc tố

 

Về bệnh học, ung thư da gồm có 4 loại:

 

- Ung thư biểu mô tế bào đáy: hay gặp ở những vùng da hở.

- Ung thư biểu mô gai sừng hoá: hay phát triển từ sẹo bỏng.

- Ung thư hắc tố: thường khởi đầu từ một nốt ruồi lành, tàn nhang hoặc một đám sắc tố bẩm sinh (bớt).

- Các ung thư xuất phát từ các tuyến dưới da như ung thư biểu mô tuyến mồ hôi hay tuyến bã.

 

 Phòng ngừa ung thư hắc tố

 

- Hạn chế và có biện pháp tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

- Khám chuyên khoa với những trường hợp phát hiện tổn thương nghi ngờ hoặc có tiền sử gia đình có người mắc ung thư hắc tố.

- Thường xuyên theo dõi và tự khám da toàn thân.

 

Điều trị

 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu khi bệnh ở giai đoạn tại chỗ, tại vùng, các phương pháp điều trị bằng hóa chất, miễn dịch ít hiệu quả, mang tính chất bổ trợ khi bệnh ở giai đoạn muộn.

 

Phẫu thuật u hắc tố nhất là ở vùng mặt, vùng chức năng không phải là can thiệp đơn giản. Phải phối hợp cả chuyên khoa Ung thư và Tạo hình mới lấy bỏ hết u cùng với giữ được chức năng, thẩm mỹ…nhất là các trường hợp đến muộn u đã xâm lấn vào các tổ chức xung quanh.

 

 Để phát hiện sớm căn bệnh này nên chú ý quan tâm tới các vùng cơ thể, đặc biệt là các vùng da hở, chú ý tới sự thay đổi màu sắc, tính chất của nốt ruồi. Khi có triệu chứng nghi ngờ đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị. Các bác sỹ khuyên nên đi khám chuyên khoa ung thư định kỳ 3 năm 1 lần ở độ tuổi 30-39 và khám hàng năm sau tuổi 40 để phát hiện sớm bệnh ung thư da.

 

Khi có các dấu hiệu của bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, đăng ký khám và tư vấn tại phòng khám Ung bướu, phòng 215 tầng 2 nhà A2, khoa Khám bệnh hoặc liên hệ khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Điện thoại: 02183.896.546. Máy lẻ: 252.

 

BSCKII. Nguyễn Thanh Tuấn

TK Ung Bướu – BVĐK tỉnh Hòa Bình

Tin tức liên quan