Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

10/05/2024
Share

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc.

 

 

 

Bệnh nhân được nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật ngày 09/5/2024

 

Bệnh nhân Quách Thị P, 43 tuổi, cách một tuần trước khi nhập viện, xuất hiện ho, sốt, khó thở nhẹ. Cùng ngày vào viện, bệnh nhân đột ngột ho ra máu đỏ tươi, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình điều trị.

 

Khi bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, qua thăm khám lâm sàng thấy có tình trạng viêm phổi và giảm trao đổi khí ở đáy phổi trái. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có hình ảnh ổ áp xe thuỳ dưới phổi trái và nghi ngờ dị vật đường thở ở đoạn phế quản thuỳ dưới phổi trái. Khai thác tiền sử thì bệnh nhân có bị sặc thực ăn năm 18 tuổi, sau sặc xuất hiện ho dữ dội và khó thở; trong vài năm trở lại đây, bệnh nhân thường phải nhập Trung tâm Y tế huyện để điều trị viêm phổi, mỗi năm trung bình 3-4 đợt điều trị. 

 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, bệnh nhân được hội chẩn các chuyên khoa: Hồi sức tích cực, Hô hấp, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh. Các thầy thuốc đã tiến hành nội soi phế quản ống mềm có gây mê để khảo sát toàn bộ đường thở của bệnh nhân. Khi đưa ống nội soi đến phế quản thuỳ dưới phổi trái, phát hiện một dị vật to bằng đầu ngón tay út, có nhiều góc cạnh, có đờm và mủ bao phủ bên ngoài. Dị vật chắn ngang phế quản làm cản trở thông khí của thuỳ dưới phổi trái, kèm theo đó là tình trạng hoá mủ và áp xe hoá thuỳ dưới phổi trái. Ngoài ra, di vật di động theo nhịp thở, cọ vào thành phế quản gây chảy máu trong lòng phế quản.

 

 

Dị vật nằm trong phổi bệnh nhân ở phế quản thuỳ đưới phổi trái

 

Các bác sỹ dùng kìm của ống nội soi kéo dị vật từ trong phổi bệnh nhân ra ngoài. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo hô hấp cho bệnh nhân, lấy được dị vật ra ngoài nhưng không làm tổn thương đường thở. Sau gần 1 giờ đồng hồ, với sự cố gắng của kíp nội soi phế quản, kíp gây mê hồi sức, đã thành công trong việc lấy dị vật trong phổi bệnh nhân ra ngoài và hút sạch đờm mủ ở vị trí thuỳ dưới phổi trái. Nhận định ban đầu, dị vật là mảnh xương có trong thức ăn và không máy bị sặc vào phổi.

 

 

 

Hình ảnh dị vật được lấy từ trong phổi bệnh nhân

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình triển khai kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê từ tháng 4/2022, đến nay đã nội soi cho gần 1000 lượt bệnh nhân, với các bệnh lý đường hô hấp như: ung thư phổi, viêm phổi do vi khuẩn lao, viêm phổi do các vi khuẩn khác, viêm phổi do nấm, dị vật đường thở, sẹo hẹp đường thở… Đây là ca bệnh thứ 5 được ekip nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật trong phổi và là lần đầu tiên dị vật nằm ở phổi bên trái của người bệnh.

   

TS. BS. Hoàng Công Tình

Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1, BVĐK tỉnh Hòa Bình

Tin tức liên quan