Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Làm chủ hoàn toàn kỹ thuật nội soi trật khớp vai tái diễn, tái sinh cuộc sống bình thường cho hàng trăm người bệnh

20/04/2021
Share

Sau ca phẫu thuật nội soi trật khớp vai tái diễn đầu tiên được ekip khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình thực hiện thành công dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Trần Trung Dũng, Trường ĐH Y Hà Nội tháng 7/2020. Ngày 16/4 vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật mổ nội soi trật khớp vai tái diễn với ca phẫu thuật cho người bệnh B.T.H, 36 tuổi,  Lạc Sơn. Qua đó, giúp người bệnh điều trị khỏi hoàn toàn bệnh trật khớp vai đã đeo bám suốt nhiều năm.

 

 

Hình ảnh khâu sụn viền phía trước ổ chảo xương cánh tay điều trị trật khớp vai tái diễn

 

Người bệnh B.T.H có tiền sử trật khớp vai tái diễn 5 lần/năm. Gần đây, do đau nhiều nên người bệnh phải nhập viện. Hình ảnh thăm khám cộng hưởng từ khớp vai trái cho thấy, ổ phù xương mấu động lớn. Phù nề dây chằng ổ chảo và dây chằng bao khớp. Bác sĩ chẩn đoán, anh bị trật khớp vai tái diễn bên trái.

 

Trường hợp của B.T.H là điển hình của hàng trăm người bệnh bị trật khớp vai hàng năm bởi đối với bệnh này, chỉ cần cử động quá sức, sai tư thế, bất ngờ đều dẫn tới trật khớp tái diễn nhiều lần.

Theo BS.CKII Bùi Hoàng Bột, trưởng khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình, BVĐK tỉnh, trật khớp vai dễ gặp trong cuộc sống. Thường với những trường hợp như vậy, người dân rất dễ chủ quan, “chấp nhận’ sống chung hoặc đi theo hướng điều trị sai lầm bằng các mẹo dân gian như đắp lá, thổi trầu. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng bởi trật khớp vai và trật khớp vai tái diễn nếu để lâu không được điều trị không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày, sức lao động và khả năng chơi thể thao của người bệnh mà còn gây ra một số bệnh lý khớp vai khác. Ngoài ra, trật khớp vai tái diễn còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý, vì bệnh nhân thường lo sợ vai dễ dàng bị trật khớp nhiều lần khác khiến họ ngại vận động, lo lắng về cảm giác đau.

 

Ngày nay, khoa học kỹ thuật hiện đại hơn, y học đã có những ứng dụng điều trị tiên tiến giúp điều trị triệt để và mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Thạc sĩ – Bác sĩ Phạm Ngọc Tuấn cho biết, trước đây khoa sẽ áp dụng kĩ thuật mổ mở cho người bệnh trật khớp vai tái diễn. Tuy nhiên, nhằm nâng cao chất lượng điều trị, khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình đã cập nhật và ứng dụng phương pháp nội soi thành thường quy trong điều trị. Đây là phương pháp hiện đại nhất, đường mổ nhỏ, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, đối với người trẻ (từ 18-25 tuổi), đối tượng có nhu cầu vận động cao thì điều trị sớm trật khớp vai bằng phương pháp nội soi còn giúp đáp ứng nhu cầu nâng cao khả năng vận động, kéo dài tuổi thọ cho khớp, giảm thiểu nguy cơ trật khớp tái diễn.

 

Đối với người bệnh phẫu thuật trật khớp vai tái diễn bằng phươg pháp nội soi, sau thời gian nằm viện từ 7-10 ngày, người bệnh có thể được ra viện và tiếp tục quá trình tập phục hồi chức năng khoảng ba tuần. Người bệnh cần tuân thủ đúng tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ để trở lại với các hoạt động sinh hoạt bình thường, đặc biệt có thể trở lại với môn thể thao ưa thích của mình.

Như vậy, với thành công này, BVĐK tỉnh Hoà Bình đã ghi tên mình là một trong những đơn vị đầu tiên trong khu vực Tây Bắc ứng dụng thành công và làm chủ hoàn toàn kỹ thuật nội soi điều trị trật khớp vai tái diễn.

 

BVĐK tỉnh Hoà Bình đã ghi tên mình là một trong những đơn vị đầu tiên trong khu vực Tây Bắc ứng dụng thành công và làm chủ hoàn toàn kỹ thuật nội soi điều trị trật khớp vai tái diễn

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan