Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Khoa phục hồi chức năng: Nâng cao hiệu quả điều trị bằng sáng kiến cải tiến "Dụng cụ hỗ trợ tập đứng cho bệnh nhân liệt"

09/06/2022
Share

Phục hồi chức năng (PHCN) giúp người bệnh phục hồi chức năng của cơ thể do di chứng bệnh, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Để người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường thì PHCN có ý nghĩa vô cùng lớn nhưng đầy vất vả, thầm lặng. Bên cạnh sự hỗ trợ của nhân viên y tế thì các phương tiện, dụng cụ tập luyện, sự kiên trì của người bệnh góp phần cải thiện hiệu quả sự phục hồi.

 

Khoa PHCN đã và đang áp dụng rất nhiều kỹ thuật tập luyện, hướng dẫn người bệnh, gia đình người bệnh trong việc chăm sóc và PHCN cho người bệnh tại cơ sở y tế cũng như tại cộng đồng, giúp người bệnh chủ động tham gia một cách tích cực, tăng thời gian tập vận động, tạo khả năng linh hoạt cũng như thích nghi, tránh sự nhàm chán và có thể dễ dàng thực hiện ở bất cứ điều kiện nào. Nhằm đa dạng các phương pháp điều trị, BS Lộc Thị Mỹ Dung, KTV Hà Kim Đăng đã có sáng kiến cải tiến cùng với Tổ cơ khí Bệnh viện đa khoa tỉnh tự sản xuất “Dụng cụ hỗ trợ tập đứng cho bệnh nhân liệt”. Xuất phát từ thực tế các nhà sản xuất chỉ có sản phẩm bàn tập đứng cho từng bệnh cụ thể, ý tưởng bàn tập đứng của nhóm sản xuất áp dụng được với nhiều nhóm bệnh nhân liệt như: sau đột quỵ não, chấn thương sọ não, u não, phẫu thuật cột sống do (chấn thương, u tuỷ sống…), viêm tuỷ sống, viêm đa dây thần kinh, bại não, chậm phát triển vận động, đa dị tật bẩm sinh….

 

 

Dụng cụ hỗ trợ tập đứng vừa hoàn thành sau quá trình sản xuất

 

“Dụng cụ hỗ trợ tập đứng cho bệnh nhân liệt” giúp cho người bệnh chấn thương chân, yếu, liệt chân tăng cường sức mạnh cơ, tăng cường khả năng điều hợp và thăng bằng cho người bệnh; phòng tránh, điều trị teo cơ, co cứng, co rút các khớp, loét tỳ đè do bất động lâu ngày; phòng tránh nhiễm khuẩn như: viêm đường tiết niệu, viêm phổi...phòng tránh loãng xương; cải thiện lưu thông máu, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, tăng sức đề kháng của cơ thể; cải thiện chức năng thận và thúc đẩy đại tiểu tiện; cải thiện chức năng hô hấp và tiêu hoá, tăng cường nhu động ruột; tăng cường thể lực và cải thiện khả năng miễn dịch; giúp bệnh nhân tăng chú ý, tích cực, chủ động trong quá trình tập và tự tập; tăng hiệu quả điều trị, sớm hồi phục trở về cuộc sống.
 

“Dụng cụ hỗ trợ tập đứng cho bệnh nhân liệt” được sản xuất dựa trên thực tế khó khăn trong khi điều trị cho người bệnh, là sản phẩm hữu ích có tính ứng dụng caonâng cao chất lượng phục vụ chăm sóc người bệnh, giảm tải áp lực công việc chăm sóc cho người nhà và kĩ thuật viên. Bàn tập đứng còn có thể điều chỉnh được độ cao thay đổi theo lứa tuổi, nhờ các trục có thể điều chỉnh lên xuống của hệ thống điểm tỳ xương bánh chè -khung chậu- điểm bám của tay. Thiết bị này hỗ trợ, thay thế cơ tứ đầu đùi và cơ mông lớn, cơ thắt lưng chậu, tăng cảm giác cảm thụ bản thể. Nhờ có thiết bị mà bệnh nhân được vận động sớm, đứng sớm cải thiện tình trạng đau mỏi cơ, giảm cảm giác mệt mỏi và các biến chứng nguy hiểm khi nằm lâu… Sáng kiến này đã được áp dụng ngay sau khi hoàn thành và thời gian qua đã mang lại hiệu quả rất lớn rất tích cực cho bệnh nhân điều trị tại khoa PHCN.

 

 

Nhờ có dụng cụ hỗ trợ tập đứng, giúp bệnh nhân liệt hoàn toàn 2 chân do bệnh lý Viêm tuỷ được đứng sớm

 

Với phương châm: “Điều trị bằng khoa học- chăm sóc bằng trái tim”, chúng tôi luôn tậm tâm, nỗ lực, không ngừng tìm tòi sáng tạo, đổi mới, tạo ra những sản phẩm hữu ích, định hướng chuyên môn sâu, để nâng cao chất lượng điều trị, mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Đáp ứng sự tin tưởng của quý bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

 

KTV. Hà Kim Đăng

Khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

Tin tức liên quan