Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng PC-Covid

01/12/2021
Share

PC-Covid là ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia. PC-Covid được được phát triển phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể "bình thường mới". Các tính năng chính của ứng dụng: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, Quét mã QR, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Phản ánh của người dân, Thông tin tiêm vắc xin, Thông tin xét nghiệm, Thẻ thông tin Covid-19, Truy vết tiếp xúc gần, Mật độ di chuyển, Xu hướng lây nhiễm, Bản đồ nguy cơ...

 

 

Các tính năng chính của PC-Covid:

  • Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm
  • Quét mã QR
  • Khai báo y tế
  • Khai báo di chuyển nội địa
  • Phản ánh của người dân
  • Thông tin tiêm vắc xin, Thông tin xét nghiệm
  • Thẻ thông tin Covid-19
  • Truy vết tiếp xúc gần
  • Bản đồ nguy cơ

 

 

1. Khai báo y tế

Khi có các dấu hiệu sốt, ho, mất vị giác … hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19, người dân cần chủ động khai báo y tế để được hỗ trợ và phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm.

  1.  

 

 

Di chuyển nội địa

Người dân cần khai báo thông tin khi có nhu cầu di chuyển nội địa trong nước. Từ đó các cơ quan chức năng quản lý được thông tin di chuyển, thông tin y tế, phục vụ việc phòng, chống dịch Covid-19.

 

 

Phản ánh

Người dân có thể gửi phản ánh về thông tin dịch bệnh, các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, hay các vấn đề trong công tác thực hiện quy định, phòng chống dịch bệnh với cơ quan chức năng.

 

 

Quét mã QR để kiểm soát đầu vào ra

Các địa điểm: Cơ quan, siêu thị, bệnh viện, nơi công cộng… đăng ký mã QR địa điểm và phải đảm bảo khi người dân vào, ra địa điểm phải được quét mã QR. Việc quét mã QR này giúp công việc truy vết nhanh chóng, từ đó xác định được các nguy cơ lây nhiễm

 

Vaccine, kết quả xét nghiệm

Người dân có thể xem thông tin chi tiết về số mũi vaccine mình đã tiêm, mũi tiêm gần nhất vào thời điểm nào. Ứng dụng PC-Covid cũng hiển thị kết quả xét nghiệm Covid-19 khi có kết quả xét nghiệm.

 

Thẻ thông tin Covid-19

PC-Covid kết nối chặt chẽ với các hệ thống quản lý tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Một số ví dụ người dân có thẻ thông tin Covid-19 như: Đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đã xét nghiệm âm tính Covid-19 (có tác dụng ngắn hạn)…

 

 

Nơi đã đến

Người dân có thể xem thông tin chi tiết về các địa điểm mình đã đến và có thực hiện việc quét mã QR khi vào ra. Các thông tin bao gồm nơi đã đến, thời gian đến (chi tiết thời gian từng lần quét mã QR).

 

 

Truy vết nhanh chóng

PC-Covid cung cấp tổ hợp các thông tin về Quét mã QR, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Phát hiện tiếp xúc gần,… kết hợp cùng hệ thống Truy vết thần tốc để cho ra kết quả truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm chỉ sau vài phút.

 

 

PC-Covid, Ứng dụng phòng chống Covid-19 Quốc gia

Tính năng của PC-Covid sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân, phù hợp với chiến lược phòng chống dịch Covid-19 của Quốc gia theo từng giai đoạn cụ thể. Các thông tin về sức khoẻ, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn thông tin, không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. Việc nâng cấp ứng dụng PC-Covid được thực hiện tự động, đồng thời hiển thị thông báo tới người dùng về sự chuyển tiếp này.

 

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:

1. Tôi có bắt buộc phải dùng ứng dụng PC-Covid không?

PC-Covid cung cấp cho người dân mã QR cá nhân, Khai báo y tế, Thông tin tiêm vaccine, Thông tin xét nghiệm Covid-19, Thẻ thông tin Covid-19… do vậy việc dùng PC-Covid sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dân trong các hoạt động thường ngày.

 

2. Mã QR cá nhân dùng để làm gì?

Mỗi người dân được cấp 1 mã QR cá nhân duy nhất, khi đến cơ quan và các địa điểm công cộng: Siêu thị, Trường học, Bệnh viện… phải quét mã QR để xác nhận thời gian, địa điểm đến, phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Mã QR cá nhân còn có tác dụng trong nhiều trường hợp khác như: Cấp thẻ xanh vaccine, xét nghiệm, Khai báo y tế nhanh…

 

3. Mã QR địa điểm dùng để làm gì?

Các địa điểm: Cơ quan, Siêu thị, Trường học, Bệnh viện, Nơi công cộng… được cấp mã QR địa điểm và phải đảm bảo khi người dân vào, ra địa điểm phải được quét mã QR để xác nhận thời gian người dân đến, phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

 

4. Làm thế nào để tạo mã QR cá nhân?

Khi cài đặt ứng dụng PC-Covid, người dân chỉ cần cập nhật đầy đủ, trung thực theo các thông tin được hướng dẫn như số điện thoại, địa chỉ… là ứng dụng sẽ tự tạo và cấp mã QR cá nhân.

 

5. Làm thế nào để tạo mã QR địa điểm?

Để tạo mã QR địa điểm, bạn xem hướng dẫn tại đây:

 

6. Nếu không có điện thoại thông minh thì làm sao để có QR cá nhân?

Người dân có thể dùng mã QR trên thẻ Bảo hiểm Y tế hoặc Thẻ căn cước công dân để thay thế.

Người dân cũng có thể nhờ người thân vào ứng dụng PC-Covid khai hộ bằng cách: Vào mục “Khai báo Y tế”, chọn “Khai hộ” để khai báo và lấy mã QR cá nhân, sau đó in mã QR ra và dùng bản in này thay cho mã MQ cá nhân.

 

7. Nếu không có điện thoại thông minh thì làm sao để tạo QR địa điểm?

Nếu không có điện thoại thông minh, bạn có thể nhờ người thân có điện thoại thông minh để tạo QR địa điểm trên ứng dụng PC-Covid theo hướng dẫn tại đây.

 

8. Ứng dụng có lưu lại thông tin của tôi không? Tôi có bị theo dõi không?

Ứng dụng không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Khi bạn cài đặt đặt ứng dụng trên Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí, điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE máy sẽ tự động xin quyền vị trí. Tuy nhiên PC-Covid không sử dụng tới quyền đó.

Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên máy của người dùng và không thu thập vị trí. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ và chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.

 

9. Tại sao dùng ứng dụng máy phải luôn bật Bluetooth?

Tính năng Truy vết tiếp xúc là một tính năng rất quan trọng của ứng dụng, nó chỉ hoạt động hiệu quả khi điện thoại bật Bluetooth. Tuy nhiên PC-Covid chỉ sử dụng công nghệ Bluetooth BLE năng lượng thấp tiết kiệm pin (Bluetooth Low Energy), nên người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng. Ứng dụng chỉ tiêu thụ khoảng 10% năng lượng pin nếu sử dụng cả ngày.

 

BỘ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG:

1. Hướng dân cài đặt ứng dụng PC-Covid:  /upload_images/files/huong_dan_cai_dat_ung_dung_pc-covid.pdf

2. Hướng dẫn khai báo y tế trên PC Covid: /upload_images/files/hdkhaibaoytetrenpc-covid.pdf

3. Hướng dẫn phản ánh thông tin trên PC-Covid/upload_images/files/hdphananhthongtintrenpc-covid.pdf

4. Hướng dẫn xuất trình ma QR khi đến nơi công cộng: /upload_images/files/hdxuattrinhmakhidennoicongcong.pdf

5. Hướng dẫn khai bao di chuyển nội địa: /upload_images/files/hdkhaibaodichuyennoidiatrenpc-covid.pdf

 

Tin tức liên quan