Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Hệ thống “Báo động đỏ” tại BVĐK tỉnh Hoà Bình - Cuộc chạy đua giành cơ hội sống cho người bệnh

17/06/2021
Share

17h ngày 4/6, tại khoa Phụ Sản với một ca sử dụng thuốc giảm đau tăng co, nhanh chóng xuất hiện khó thở và biểu hiện tụt huyết áp. 18h35p cùng ngày, khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận một sản phụ mang thai 37 tuần bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng. Hai ca kèm theo sự nguy kịch của ba tính mạng sẽ khó có thể qua khỏi nếu không được cấp cứu một cách nhanh chóng, đồng bộ thông qua kích hoạt hệ thống báo động đỏ. Cho thấy, báo động đỏ với vai trò của mình đã giúp công tác cấp cứu người bệnh một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

 

 

Sau 3 giây kích hoạt báo động đỏ, tất cả các chuyên khoa liên quan sẽ nhận được tín hiệu ngay lập tức để tham gia cấp cứu người bệnh

 

Đối với trường hợp sản phụ 37 tuần, bài toán đặt ra là cứu con và cứu mẹ. Rất nhanh chóng, ngay khi báo động đỏ được kích hoạt, các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Sản khoa, Phẫu thuật thần kinh, Huyết học, Gây mê hồi sức, Nhi lập tức có mặt và hội chẩn diễn ra nhanh chóng. Bệnh nhân được triển khai hỗ trợ thông khí nhân tạo, làm xét nghiệm cấp cứu, chuyển phẫu thuật chỉ trong vòng 30 phút. Kíp mổ sản lấy cháu bé và nhanh chóng chuyển Hồi sức sơ sinh. Kíp Ngoại thần kinh nhanh chóng mở sọ lấy máu tụ dưới màng cứng, giải áp não cứu mẹ.

 

Tương tự với ca phản ứng thuốc tại khoa Phụ Sản, ngay sau khi sản phụ xuất hiện khó thở và biểu hiện tụt huyết áp, bệnh nhân được tiêm Adrenalin và báo động đỏ nội viện được kích hoạt. Chuyên khoa Hồi sức tích cực và Hồi sức cấp cứu ngay lập tức liên lạc qua điện thoại với khoa Phụ sản nhằm hỗ trợ xử trí cấp cứu ban đầu (các vấn đề ngừng tim, tăng huyết áp…). Đồng thời cử ekip xuống khoa Phụ Sản hỗ trợ về theo dõi, điều trị bệnh nhân, sau đó hộ tống bệnh nhân lên khoa Hồi sức tích cực tiếp tục điều trị.

 

Ngay sau cấp cứu cả ba trường hợp đã qua cơn nguy kịch. Mở ra cơ hội điều trị cho các y bác sĩ cũng như hy vọng được sống cho các bệnh nhân.

 

Bác sĩ CKII.Tạ Huy Kiên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bên cạnh chuyên môn và kinh nghiệm xử trí của bác sĩ thì sự hỗ trợ của các trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc là rất quan trọng trong ứng cứu bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch. Báo động đỏ là một sự hỗ trợ tối ưu đó. Đây là mức độ báo động cao nhất trong quy trình cấp cứu bệnh nhân. Khi kích hoạt hệ thống, một số quy trình thông thường sẽ được bỏ qua với mục đích ưu tiên tối đa cứu sống người bệnh.

 

Nhờ tính hiệu quả cao của quy trình báo động đỏ nội viện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai hệ thống báo động đỏ một cách đồng bộ hơn và ứng dụng tại các khoa trọng điểm như Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực, Ngoại khoa, Phụ sản, Phẫu thuật gây mê hồi sức, Nội tim mạch và Nhi. Nhờ hệ thống mà các thầy thuốc được hội chẩn tập trung một cách nhanh nhất, nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nghìn cân treo sợi tóc đã thoát hiểm trong gang tấc. Cuộc chạy đua tìm cơ hội sống cho bệnh nhân vì thế cũng nhìn thấy vạch đích một cách rõ ràng.

 

Nguyễn Tuyết

 

 

 

 

Tin tức liên quan