Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Dịch vụ giảm đau sau phẫu thuật

26/05/2021
Share

Đau sau phẫu thuật luôn là điều sợ hãi, lo lắng, quan tâm nhất đối với người bệnh khi phải chấp nhận một ca phẫu thuật. Theo thống kê, tỉ lệ đau sau phẫu thuật từ vừa đến nặng khoảng 31 – 75% chung cho tất cả các loại phẫu thuật. Cường độ và thời gian đau phụ thuộc vào loại phẫu thuật. Phẫu thuật gây đau nhiều là phẫu thuật lồng ngực, bụng trên, bụng dưới. Phẫu thuật ít đau hơn là các phẫu thuật ngoại vi. Phẫu thuật mở đau nhiều hơn nội soi. Đau sau phẫu thuật gây ra nhiều rối loạn các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, nội tiết…. Hậu quả của đau ảnh hưởng rất lớn đến kết quả phục hồi sức khỏe và tâm lý của người bệnh cũng như đến thành công của cuộc phẫu thuật. Chính vì vậy giảm đau sau phẫu thuật phải được quan tâm đúng mức và là một trong những biện pháp điều trị cơ bản sau phẫu thuật.

 

Được điều trị đau sau phẫu thuật được coi là quyền con người theo tuyên bố của Hội nghị Montreal năm 2011.

 

Giảm đau sau phẫu thuật là một dịch vụ tự nguyện được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Chỉ cần cơn đau vượt quá sức chịu đựng của người bệnh và người bệnh có nhu cầu thì đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ.

 

 

Giảm đau sau phuật được sử dụng nhiều trong sản phụ khoa mà không ảnh hưởng tới việc tiết sữa cũng như quá trình nuôi con bằng sữa mẹ

 

Tất cả các loại phẫu thuật đều có thể sử dụng gói giảm đau. Trong đó, chú trọng vào các loại phẫu thuật lớn, đau nhiều và kéo dài như: Phẫu thuật cổ xương đùi, cơ xương khớp, cột sống, ổ bụng, phẫu thuật cắt bỏ u… và đặc biệt phẫu thuật trong sản khoa.

 

BS.CKI Bùi Văn Thụ, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, phụ trách đơn nguyên hồi sức tích cực ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đau sau phẫu thuật là một vấn đề nghiêm trọng trong và sau mổ, dễ khiến cho người bệnh rối loạn về tuần hoàn, hô hấp, nội tiết, tăng quá trình viêm. Hậu quả của đau sau mổ làm người bệnh phải nằm viện lâu hơn, kéo dài thời gian điều trị, ảnh hưởng tới tâm lý. Nếu làm tốt vấn đề giảm đau sẽ giải quyết được những lo lắng trên cho người bệnh, rút ngắn thời gian nằm viện, đặc biệt giúp người dân bớt lo lắng, tâm lý thoải mái vì không phải chịu đau đớn sau mổ.

 

Hiện tại, đơn nguyên Hồi sức tích cực Ngoại (thuộc khoa Hồi sức tích cực – Chống độc) đang phối hợp với khoa Gây mê hồi sức triển khai Gói dịch vụ Giảm đau sau phẫu thuật. Dịch vụ bao gồm hai loại: Giảm đau ngoài màng cứng và giảm đau đường tĩnh mạch. Trong đó, giảm đau đường tĩnh mạch đang được tiếp tục triển khai sâu hơn, do người bệnh tự điều khiển giảm đau cho mình (sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể khi đăng ký sử dụng gói).

 

Giảm đau ngoài màng cứng được thực hiện thông qua một catheter ngoài màng cứng. Đây là thủ thuật nhẹ nhàng, không gây đau đớn. Dịch vụ giảm đau đường tĩnh mạch thì sẽ thông qua đường tĩnh mạch để truyền trực tiếp vào mạch máu người bệnh.

 

Trong hầu hết các trường hợp đều ưu tiên sử dụng dịch vụ giảm đau ngoài màng cứng, trừ trường hợp phẫu thuật vùng đầu, mặt, cổ và chi trên hoặc người bệnh có chống chỉ định với thuốc tê hoặc thủ thuật đặt catheter ngoài màng cứng

 

Về quá trình và chất lượng sử dụng dịch vụ, BS.CKI Nguyễn Đính, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Phương pháp giảm đau sau mổ đường ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau ưu việt nhất hiện nay. Được áp dụng rộng rãi trên thế giới và các bệnh viện lớn ở nước ta. Nó ức chế cảm giác đau chọn lọc tại vùng tổn thương nên người bệnh không đau mà không ức chế vận động nên người bệnh có thể cử động, đi lại được, sản phụ có thể bế con, cho con bú hoặc làm các việc tự phục vụ mình. Giảm đau ngoài màng cứng thông qua cơ chế miễn dịch làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ. Đặc biệt với các phẫu thuật ổ bụng giúp làm tăng cường tuần hoàn ruột, kích thích nhu động ruột nên người bệnh sớm trung tiện, hạn chế chướng bụng, hạn chế nôn, làm giảm áp lực lên các miệng nối ruột, hạn chế sì, dò, bục miệng nối ruột, người bệnh ăn uống trở lại sớm. Người bệnh vận động sớm làm cho tuần hoàn lưu thông tốt hạn chế hình thành cục máu đông trong lòng mạch, làm giảm biến chứng tắc mạch, nhồi máu phổi, nhồi máu cơ tim, nhồi máu mạc treo và đột tử sau mổ, giảm thiểu viêm phổi và các biến chứng về hô hấp sau mổ. Người bệnh không đau làm giảm các stress đối với hệ tim mạch. Điều này đặc biệt quan trọng với các người bệnh già, yếu, có các bệnh lý tim mạch.

 

Bác sĩ có thể kiểm soát được hiệu quả giảm đau thông qua điều chỉnh linh hoạt loại thuốc, liều lượng và nồng độ của thuốc để hiệu quả giảm đau tốt nhất với liều thuốc nhỏ nhất, các tác dụng không mong muốn ít nhất.

 

Giảm đau sau phẫu thuật giúp người bệnh nhanh hồi phục thể lực, nhu động ruột, đi lại vận động sớm. Thời gian hậu phẫu sẽ nhanh hơn, nhanh được ra viện.

 

Hiệu quả của các gói giảm đau có thể thấy rõ nhất ở những bà mẹ mổ đẻ lần hai (có cơ hội so sánh nếu lần đẻ đầu không dùng giảm đau). Khi người bệnh hít thở sâu, ho, di chuyển trên giường, thậm chí khóc, cười mà không sợ đau, không cần sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau mạnh khác, tỉnh táo và nhanh hồi phục.

 

Về lưu ý khi sử dụng, Bác sỹ Thụ cho biết thêm, rất hiếm trường hợp có tác dụng phụ hoặc các phản ứng với thuốc hoặc có nhưng ít và không ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Đối với sản phụ, việc sử dụng gói dịch vụ không ảnh hưởng tới việc tiết sữa cũng như quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Các tác dụng phụ (nếu có) có thể xảy ra như: buồn nôn, nôn, tê bì chân tay. Thường các tác dụng này ít gặp và nếu có các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng dùng thuốc cho người bệnh.

 

Hiện Dịch vụ Giảm đau sau phẫu thuật gồm các gói: 1/ Giảm đau bằng truyền liên tục thuốc tê vào thân thần kinh hay đám rối qua Catheter; 2/ Giả đau bằng gây tê ngoài màng cứng; và 3/ Giảm đau bằng thuốc cho người bệnh sau phẫu thuật, sau chấn thương.

 

Để những cơn đau sau phẫu thuật không còn là nỗi lo, tùy từng loại phẫu thuật, người bệnh và người nhà có thể liên hệ đăng ký sử dụng gói dịch vụ với bác sĩ phẫu thuật viên, người thực hiện chính ca phẫu thuật của mình. Hoặc liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ: 1900.9093.

 

Nguyễn Tuyết

 

 

 

Tin tức liên quan