Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cứu sống người bệnh suy đa phủ tạng nguy kịch bằng cả trách nhiệm và tình thương

15/10/2021
Share

Vừa qua, một bệnh nhân nam sốc nhiễm khuẩn - suy đa phủ tạng do viêm tuỵ cấp thể nặng trên bệnh nhân xơ gan nguy kịch ảnh hưởng đến tính mạng đã được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa tìm mọi cách hỗ trợ tài chính, vừa vận dụng hết khả năng, kinh nghiệm và chuyên môn để cứu sống ngoạn mục.

 

 

TS.BS Hoàng Công Tình thăm khám lại cho bệnh nhân

 

Cách vào viện một ngày, bệnh nhân ở nhà ăn uống có sử dụng rượu xuất hiện đau bụng âm ỉ, đau từng cơn và đau xuyên sau lưng kèm buồn nôn. Khi nôn có lẫn dịch dạ dày cùng máu đen, người mệt mỏi, hoa mắt choáng váng. Thực hiện khám lâm sàng cùng các xét nghiệm cận lâm sàng xác định, bệnh nhân bị xơ gan, chảy máu tiêu hoá, viêm tuỵ, sốc giảm thể tích.

 

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết: Bệnh nhân bị viêm tuỵ cấp thể nặng trên nền gan xơ, nhập viện khi bệnh trở nặng gây suy đa phủ tạng, tổn thương gan thận, tổn thương hệ tuần hoàn, tụt huyết áp, rối loạn đông máu. Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn suy đa phủ tạng rất nặng.

 

Đối với bệnh nhân suy đa phủ tạng thì biện pháp điều trị hữu hiệu nhất, nhanh nhất hiện nay là dùng kháng sinh phổ rộng kết hợp nhiều loại kháng sinh khác. Đồng thời tiến hành lọc máu liên tục, thay huyết tương. Bình thường, trường hợp người dân có bảo hiểm y tế, người thầy thuốc rất yên tâm điều trị và dùng thuốc theo đúng phác đồ và hướng dẫn xử trí. Và chi phí cho một đợt điều trị như vậy từ 40-50 triệu đồng hoặc hơn sẽ được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, trường hợp lần này không có bảo hiểm. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên chi phí là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị và chăm sóc. Mặc dù vậy, Ban Giám đốc Bệnh viện và các thầy thuốc xác định cứu người là ưu tiên số một. Mặt khác, bệnh nhân có tuổi đời còn trẻ, là trụ cột gia đình, tương lai phía trước cũng như những ảnh hưởng của người bệnh với gia đình còn rất lớn nên cần dồn hết sức cứu sống, kể cả cần phải hỗ trợ tài chính cho người bệnh. Với quan điểm đó, cùng với tình thương, trách nhiệm của mình, các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ nhân viên y tế từ nhiều khoa, phòng đã tìm mọi cách hỗ trợ tài chính. Đồng thời vận dụng hết khả năng chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp của mình để cứu sống người bệnh.

 

Kết quả sau chín ngày kể từ khi cấp cứu nhập viện đến khi được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, sức khoẻ người bệnh ổn định, đủ điều kiện để xuất viện.

 

Cho biết thêm về tình trạng người bệnh sau ra viện, TS.BS Hoàng Công Tình lưu ý, viêm tuỵ là căn bệnh có thể tái diễn. Do đó, người bệnh cần có một lối sống lành mạnh, tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích, đặc biệt là rượu bia. Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tham gia bảo hiểm y tế, để bảo vệ sức khoẻ bản thân, đảm bảo tài chính gia đình và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan