Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cứu sống kịp thời bệnh nhi bị đinh sắt đâm xuyên xương sọ

14/07/2022
Share

Vào hè mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình lại tiếp nhận nhiều trường hợp tai nạn thương tâm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như tinh thần của trẻ. Vừa qua là trường hợp một bệnh nhi 4 tuổi ngã cao bị đinh sắt đâm xuyên xương sọ. Rất may mắn, bệnh nhi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

 

 

 

Bệnh nhi 4 tuổi bị đinh sắt đâm xuyên xương sọ được phẫu thuật kịp thời

 

Bệnh nhi là H.A.T, sinh năm 2018 tại Tân Lạc. Theo gia đình kể lại, khoảng 11h sáng 13/7, trẻ ở nhà chơi thì ngã từ trên cao xuống, đập đầu vào đinh sắt trên tấm gỗ. Sau ngã, trẻ bị đinh trên tấm gỗ găm vào đầu, đau nhiều vùng đỉnh phải và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

 

Chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy: Trẻ bị dị vật là kim loại đâm xuyên xương sọ vào trong nhu mô não vùng đỉnh phải. Các bác sĩ đánh giá, bệnh nhi bị tổn thương nội sọ khá nghiêm trọng. Đinh nhọn gây thủng xương sọ, thủng màng não, đâm xuyên dài vào trong não. Kèm theo ngã từ cao xuống gây chấn thương ngực và chi. Tuy nhiên rất may mắn, bệnh nhi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Bệnh nhi được mổ mở rộng quanh vùng có dị vật, tiến hành khoan cắt xương sọ nhằm kiểm soát mạch máu và các tổ chức xung quanh, cầm máu, làm sạch và xử lý vết thương. Sau mổ, bệnh nhi tỉnh, tiếp xúc tốt, các chỉ số ổn định.

 

Theo TS.BS Trương Như Hiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Trưởng ekip cấp cứu cho bệnh nhi, với những trường hợp có dị vật cắm vào vùng tổn thương, đặc biệt là ở não, lồng ngực, mạch máu lớn... tuyệt đối không được tự ý rút dị vật ra tại chỗ. Cần cố định dị vật cùng cơ thể đưa bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để xử trí ban đầu. TS.BS Hiển cũng lưu ý, tai nạn thương tích thường gia tăng vào mùa hè, nhất là đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, người lớn cần có sự quan tâm, sát sao với trẻ và chuẩn bị cho mình những kỹ năng xử trí, cấp cứu ban đầu nếu không may xảy ra tan nạn.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan