Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cứu sống bệnh nhân suy nút xoang bằng đặt máy tạo nhịp

04/07/2022
Share

Suy nút xoang tim là hội chứng thường gặp ở những người trên 50 tuổi, có thể dẫn tới choáng, ngất, thậm chí đột tử. Chức năng nút xoang bị rối loạn dễ dẫn đến nhịp tim quá chậm, nhịp nhanh kịch phát hoặc biến chứng tắc mạch do rung nhĩ. Do vậy, bệnh nhân thường có các triệu chứng của tình trạng thiếu máu não, thiếu máu cơ tim…Điều trị suy nút xoang phụ thuộc chủ yếu vào mức độ nặng của triệu chứng, giới hạn khả năng gắng sức của bệnh nhân và bằng chứng khoảng ngưng xoang kéo dài trên điện tâm đồ (ECG). Khi nút xoang đã suy, nhịp chậm nhiều và bệnh nhân có triệu chứng rõ rệt thì khả năng dùng thuốc hầu như không còn hiệu quả. Lúc này, chỉ còn phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất là đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để giữ nhịp cho bệnh nhân, và tránh đột tử do ngưng tim kéo dài. Bài viết sau đề cập đến bệnh nhân có suy nút xoang, được cứu sống bằng phương pháp cấy máy tạo nhịp tại khoa Nội tim mạch, BVĐK tỉnh Hoà Bình.

 

Bệnh nhân nữ 72 tuổi, có tiền sử choáng váng, chóng mặt từng cơn khoảng 01 tháng nay cơn đau đầu, choáng váng, chóng mặt tăng ở nhà uống thuốc nhưng không đỡ, vào viện trong tình trạng: Chóng mặt, choáng váng từng cơn (Trong cơn chóng mặt choáng váng nhịp tim chậm 42 chu kỳ/phút), nhịp tim chậm 42 chu kỳ/ phút, bệnh nhân được đeo Holter điện tâm đồ kết quả nhịp tim chậm nhất là 40 chu kỳ/phút, có khoảng ngừng xoang dài, có cơn tim nhanh chậm. Được chẩn đoán: Suy nút xoang, cơn tim nhanh chậm. Bệnh nhân đã được xử trí cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 2 buồng tim. Sau cấy máy tạo nhịp tim, sức khoẻ người bệnh ổn định hết đau đầu, hết chóng mặt choáng váng, nhịp tim ổn định.

 

 

Hình 1: Máy tạo nhịp tim

 

 

Hình 2: Bệnh nhân sau cấy máy tạo nhịp tim

 

Theo BSCKII Trần Hoàng Dương, trưởng khoa Nội tim mạch: bệnh nhân Suy nút xoang là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao nếu không được cấy máy tạo nhịp tim kịp thời. Bệnh thường gặp triệu chứng chóng mặt, choáng váng từng cơn, nhịp tim chậm, ngất (xỉu). Khi thấy các dấu hiệu của bệnh suy nút xoang như chóng mặt, choáng váng, ngất (xỉu), nhịp tim chậm, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có Khoa Tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

 

Cấy máy tạo nhịp tim là kỹ thuật chuyên môn sâu, đòi hỏi thầy thuốc có trình độ tay nghề cao và trang thiết bị y tế hiện đại. Khoa Nội Tim mạch - BVĐK tỉnh Hoà Bình được đầu tư nhiều máy móc, trang thiết bị và công nghệ tiên tiến: Máy chụp mạch máu số hoá xoá nền (DSA), máy tạo nhịp tim, máy siêu âm doppler tim mạch, máy monitor theo dõi người bệnh nặng, máy sốc điện, giường đa năng, máy holter điện tâm đồ, điện tâm đồ gắng sức… Đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên môn sâu, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật Cấy máy tạo nhịp tim đã được BVĐK tỉnh Hoà Bình triển khai và thực hiện thường quy, đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất cho bệnh nhân tim mạch.

 

Việc ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh lý tim mạch giúp người dân trên địa bàn tỉnh Hoà Bình không phải chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện ở Trung ương.

 

BSCKII. Trần Hoàng Dương

Trưởng khoa Nội tim mạch

Tin tức liên quan