Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cứu sống bé trai đuối nước giờ thứ 4 và những điều quan trọng phụ huynh cần lưu ý

24/05/2023
Share

Tuần qua, khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã cứu sống thành công bé trai 11 tuổi bị đuối nước. Theo nhận định, có được kết quả này một phần do bé trai rất may mắn được đưa lên mặt đất kịp thời, cách sơ cứu hiệu quả. Một phần do được các thầy thuốc Bệnh viện điều trị, chăm sóc tích cực.

 

 

 

Thăm khám lại cho bệnh nhi trước khi xuất viện

 

Bé trai tên L.T.H (huyện Đà Bắc, Hoà Bình), nhập viện ngày 04/05 do đuối nước. Theo người nhà cho biết, khoảng 11h cùng ngày, trẻ đi chơi cùng bạn bị trượt chân xuống dòng suối gần nhà (không rõ thời gian chìm dưới nước). Sau khi bị tai nạn được bạn dùng gậy gạt vào vào bờ trong tình trạng tím tái, không thở. Sau vài phút người nhà phát hiện ra đã tiến hành sơ cứu ép tim, hà hơi, bế dốc ngay lập tức, sau khi sơ cứu thấy trẻ thở lại, trẻ được vận chuyển lên trạm y tế rồi chuyển lên viện tỉnh.

 

Tình trạng ban đầu lúc nhập viện của trẻ được đánh giá rất nguy kịch: trẻ li bì, Glasgow <12 điểm, suy hô hấp, phù phổi cấp, rối loạn đông máu, suy gan, suy thận, bụng chướng căng hút dịch dạ dày ra nhiều máu đỏ tươi. Các bác sĩ chẩn đoán: Phù phổi cấp/ Suy đa tạng/ Trẻ đuối nước giờ thứ 4. Trẻ đã được cấp cứu, điều trị tích cực: thở máy, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng truyền tĩnh mạch, kháng sinh, lợi tiểu, bơm rửa dạ dày v.v…. Sau 03 ngày điều trị trẻ cai được máy thở, thở oxy, nuôi ăn kết hợp qua sonde dạ dày. Sau 7 ngày, trẻ tỉnh, tiếp xúc tốt, dừng thở oxy, tự ăn được, các xét nghiệm ổn định.

 

Bác sĩ Ninh Duy Kiên, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, trường hợp của bệnh nhi rất may mắn khi kết hợp được nhiều yếu tố để cứu bé thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Trước tiên, bé được phát hiện kịp thời, thời gian chìm dưới nước có thể không quá lâu. Sau đó, bé được người nhà sơ cứu đúng cách, có hiệu quả, giúp cho quá trình điều trị sau này. Bên cạnh đó là quá trình điều trị tích cực, chăm sóc tỉ mỉ, sát sao của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện.

 

Trường hợp nếu không phát hiện kịp thời, sơ cứu không đúng cách, trẻ có nguy suy hô hấp thiếu oxy lên não, dẫn đến bại não và các di chứng khác. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

 

Theo thống kê của khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà bình, hàng năm khoa đều có trường hợp trẻ bị đuối nước nhập viện. Có trẻ không may mắn và tử vong sau đó. Cũng có trẻ may mắn được cứu sống nhưng để lại di chứng nặng nề. Vì vậy, thông qua trường hợp bệnh nhi, bác sĩ chuyên khoa Nhi-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đặc biệt lưu ý tới các bậc phụ huynh cần quan tâm, chú ý đến trẻ, nhất là khi mùa hè đến. Cần hạn chế cho trẻ vui chơi một mình tại các khu vực có sông, suối, ao, hồ; phải cùng có mặt lúc trẻ vui chơi. Trường hợp phát hiện trẻ đuối nước, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách, liên hệ và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

 

 

 

Cán bộ y tế khoa Nhi chụp ảnh lưu niệm với bệnh nhi và gia đình

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan