Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cắt bỏ khối u tử cung lớn nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

01/06/2021
Share

Bệnh nhân B.T.H, 51 tuổi Tân Lạc vừa được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nặng 5,4kg. Đây được đánh giá là ca phẫu thuật đặc biệt với khối u lớn nhất từ trước đến nay tại BVĐK tỉnh Hoà Bình.

 

 

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt với khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

 

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân có u đã lâu, nhưng không đi thăm khám. Gần đây, do ăn uống kém và đau tức bụng đến mức không thể chịu được nữa mới đến bệnh viện.

 

Qua khám cận lâm sàng (siêu âm, chụp CT Scanner…) phát hiện hình ảnh khối tỷ trọng tổ chức không đồng nhất, ranh giới rõ choán chỗ trong ổ bụng, lan từ vùng tiểu khung phía sau bàng quang lên vùng thượng vị có kích thước 28x10x16cm.

 

Sau hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u kích thước lớn vùng bụng nghi ngờ xuất phát từ tử cung (u xơ tử cung) và cần phẫu thuật sớm.

 

Quá trình phẫu thuật cho thấy, khối u rất lớn choán toàn bộ ổ bụng, đẩy ổ bụng từ vụng hạ vị đến vùng thượng vị dưới gan. Do khối u rất lớn đã thu hẹp phẫu trường phẫu thuật gây nhiều khó khăn cho các phẫu thuật viên. Bên cạnh đó, khối u đã đẩy bàng quang và niệu quản ra khiến các phẫu thuật viên phải phẫu tích từng bên niệu quản tránh tổn thương vào niệu quản và trực tràng.

 

Sau hai giờ phẫu thuật, kip mổ đã phẫu thích cắt thành công toàn bộ khối u, tử cung và phần phụ (hai buồng trứng) của bệnh nhân, lấy ra được khối u nặng 5,4kg với đường kính thực tế gần 40cm. Theo đánh giá của các phẫu thuật viên, đây là ca phẫu thuật đặc biệt với khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận… Về lâu dài có thể gay ung thư hoá khối u ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

 

 

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt với khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

 

Trước đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã từng thực hiện thành công nhiều ca bệnh có khối u lớn vùng ổ bụng và đã được truyền thông. Tuy nhiên, còn tồn tại một tỉ lệ nhất định người dân chưa thật sự quan tâm tới vấn đề sức khoẻ nên còn chủ quan quan, không đi thăm khám sớm. Đối với ca bệnh ở trên, BS.CKII Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Phẫu thuật viên chính của kíp mổ nhận định, dưới góc độ chuyên môn, có thể người bệnh đã có u từ cách đây 3-4 năm. Qua đây, Bác sĩ Sơn khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để có các xử trí phù hợp, tránh trường hợp để khối u quá lâu, khối u lớn dẫn đến khó khăn trong xử lý cũng như nguy hiểm đến tính mạng của bản thân người bệnh.

NT

Tin tức liên quan