Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bú sớm một giờ đầu sau sinh mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé

07/08/2023
Share

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho trẻ bú sớm ngay trong vòng một giờ đầu sau sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé, giúp trẻ tận dụng hết nguồn sữa non quý. Đồng thời, hạn chế nguy cơ đối với cả hai mẹ con.

 

 

Cho trẻ bú sớm một giờ sau khi sinh tạo sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa mẹ và bé

 

Một giờ đầu sau sinh được gọi là giờ “vàng” đối với trẻ. Trong thời gian này, trẻ được bú ngay giúp nhận được nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa non. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đây là loại thức ăn phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt, tăng sức đề kháng cho trẻ để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn sau đẻ. Thành phần sữa non ngoài dinh dưỡng còn chứa kháng thể (IgA), các tế bào bạch cầu để bảo vệ cơ thể trẻ, chống nhiễm khuẩn, dị ứng, các yếu tố phát triển giúp hệ tiêu hóa của trẻ trưởng thành và không dung nạp thức ăn khác. Ngoài ra, sữa non còn là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sự phát triển trí não, giúp trẻ kháng thể rất hiệu quả, giảm chứng vàng da, tránh dị ứng, nhiễm trùng,…

 

Bú sớm một giờ đầu sau sinh còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Giúp mẹ co hồi tử cung nhanh, tránh băng huyết sau đẻ. Việc cho trẻ bú sớm sau sinh sẽ tạo thêm sợi dây liên kết mối quan hệ gắn bó giữa mẹ và bé, kích thích cơ thể mẹ bài tiết sữa sớm, tránh hiện tượng cương tức vú, áp xe vú. Khả năng tiết sữa vì thế cũng kéo dài hơn và thời gian cho con bú lâu hơn. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, trong sữa non còn có nhiều vitamin A có tác dụng phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn, chống khô mắt, giúp tống phân su và đào thải bilirubin, giảm triệu chứng vàng da sinh lí ở trẻ. Tuy nhiên, sữa non thường được tạo ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, khoảng tháng thứ 6 đến tháng thứ 7 và sữa non vẫn còn lưu lại trong một vài ngày sau sinh. Do vậy, cần cho trẻ bú sớm nhất để nhận được nhiều nhất lượng sữa non từ mẹ.

 

Đối với các mẹ sinh thường hay sinh mổ thì việc cho con bú ngay sau một giờ sinh cũng rất quan trọng và cần thiết. Nếu sinh mổ, mẹ có thể cho con bú ngay khi có thể bế bé và tiếp xúc da trong lúc chờ đợi. Đối với trẻ mặc dù nhẹ cân nhưng đủ tháng thì mẹ vẫn có thể cho trẻ bú ngay và nên cho trẻ bú thường xuyên. Đối với trẻ thiếu tháng, nếu chưa thể bú mẹ ngay nên vắt sữa ra cho trẻ uống.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả mọi bà mẹ đều có khả năng sản sinh đủ sữa để nuôi con trong những ngày đầu trẻ chào đời. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên cho trẻ bú để tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh đồng thời kích thích sữa về dồi dào. Cho trẻ bú ngay sau sinh cũng giúp bé bú đúng cách từ đầu, nuôi con bằng sữa mẹ dễ thành công hơn.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan