Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình từng bước tiếp cận hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO)

22/08/2022
Share

Ngày 21/8, Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Trưởng khoa xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có chuyến thăm và làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhằm khảo sát hệ thống quản lý chất lượng tại BVĐK tỉnh, đặc biệt là hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm. Tiếp đoàn có BS.CKII Nguyễn Quốc Phương, TS.BS Trương Như Hiển, Phó Giám đốc Bệnh viện cùng đại diện các khoa, phòng.

 

 

 

Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khảo sát thực trạng công tác quản lý chất lượng tại khoa Hóa sinh

 

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia các nhóm theo chuyên môn và tiến hành khảo sát chung toàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh và khảo sát riêng tại ba khoa Hoá Sinh, Huyết học và Vi Sinh.

 

Đối với Bệnh viện, Đoàn tiến hành khảo sát các nội dung về hạ tầng Công nghệ thông tin của Bệnh viện, các quy trình, quy định của Bệnh viện về hệ thống quản lý chất lượng chung và hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm của ba khoa.

 

Đối với ba khoa Hoá Sinh, Huyết học và Vi sinh, Đoàn tiến hành khảo sát trên các khía cạnh: Tổ chức phòng xét nghiệm và trách nhiệm quản lý, hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm, công tác quản lý nhân sự, quản lý tiện nghi, môi trường, an toàn phòng xét nghiệm, trang thiết bị, mua sắm hoá chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao...

 

Qua khảo sát hiện trạng công tác quản lý chất lượng tại Bệnh viện nói chung và ba khoa nói riêng, Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đánh giá, ba khoa Hoá Sinh, Huyết học và Vi sinh của Bệnh viện đã có số lượng quy trình khá đầy đủ, triển khai sớm và hiệu quả trên hệ thống bệnh án điện tử. Mặc dù vậy, các khoa được khảo sát đang có hệ thống quy trình khác nhau, nội dung trùng lặp nhau nhưng chưa thống nhất, dẫn đến sự chồng chéo, cồng kềnh. Bên cạnh đó, Đoàn công tác nhận thấy phòng quản lý chất lượng chưa quản lý đồng bộ các quy trình. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại các khoa phòng còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến chất lượng xét nghiệm. Nhân sự làm việc tại các khoa chưa được đào tạo bài bản về quản lý chất lượng... Về công nghệ thông tin, mặc dù có những ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, xét về chiều sâu thì còn khá sơ sài... Các tác vụ chuyên môn nên được tích hợp trên cùng một phần mềm.

 

Từ thực trạng trên, đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y đề xuất: Bệnh viện cần xây dựng hệ thống quảnl lý chất lượng chung cho cả Bệnh viện, trong đó có ba khoa xét nghiệm. Phòng Quản lý chất lượng làm đầu mối thống nhất danh sách quy trình, chọn một quy trình chuẩn, tương đồng và sát 3 khoa nhất, gửi cho 2 khoa còn lại để thống nhất. Ví dụ như quy trình về nhân sự, quy trình trang thiết bị. Đề xuất phòng Quản lý chất lượng là đơn vị cuối cùng quản lý tất cả các quy trình, bao gồm cả quy trình kỹ thuật. Đoàn công tác đề cao vai trò của tất cả các mắt xích trong quy trình. Do đó, cần nâng cao nhận thức về quản lý chất lượng cho toàn bộ nhân viên bệnh viện bao gồm từ lãnh đạo, xem xét, rà soát lại tất cả khó khăn của các khoa phòng và có biện pháp khắc phục để nâng cao chất lượng bệnh viện nói chung và chất lượng xét nghiệm nói chung. Để việc triển khai đồng bộ lại quy trình cũng như có biện pháp cải tiến chất lượng xét nghiệm, Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề xuất Bênh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình sẽ lên tham quan mô hình quản lý chất lượng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y trong thời gian gần nhất.

 

Thay mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, BS.CKII Nguyễn Quốc Phương gửi lời cảm ơn đến Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã đến thăm và có cuộc khảo sát rất sát sao, hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Qua đánh giá của đoàn công tác, lãnh đạo Bệnh viện cũng như các khoa phòng đã có những bài học kinh nghiệm rất hữu ích trong công tác quản lý chất lượng Bệnh viện nói chung và quản lý chất lượng xét nghiệm nóí riêng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình giao phòng Quản lý chất lượng làm đầu mối và sẽ nhanh chóng có kế hoạch triển khai theo đánh giá của đoàn công tác, qua đó, phối hợp cùng các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y cải tiến chất lượng Bệnh viện.

 

Khảo sát chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nói chung và chất lượng xét nghiệm tại Bệnh viện nói riêng là một trong những hoạt động quan trọng làm tiền đề cho việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO lĩnh vực xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nâng cao chất lượng xét nghiệm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân tỉnh Hòa Bình và các vùng lân cận. Đây cũng là hoạt động đầu tiên đánh dấu sự hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau khảo sát, hai đơn vị sẽ tiếp tục các hoạt động tiếp theo theo kế hoạch gồm: Đào tạo, xây dựng hệ thống văn bản đáp ứng các yêu cầu ISO, triển khai áp dụng, đánh giá nội bộ và đánh giá công nhận.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan