Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhanh chóng xử lý ổ dịch mới phát hiện

13/01/2022
Share

Ngày 11/01/2022, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phát hiện có 03 bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa Nội tiết và khoa YDHCT kết quả test nhanh COVID-19 dương tính. Bệnh viện đã cho cách ly lấy mẫu làm xét nghiệm PCR cho 3 bệnh nhân này đồng thời phong tỏa, test sàng lọc toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại khoa Nội tiết và YDHCT trong thời gian chờ kết quả PCR.

 

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình chăm sóc bệnh nhân F0 chu đáo từ những điều nhỏ nhất như ăn uống

 

Sáng 12/01/2022, Bệnh viện nhận được kết quả xét nghiệm, Khoa Nội tiết: 11 bệnh nhân đang điều trị có kết quả PCR dương tính; Khoa YDHCT: 01 bệnh nhân đang điều trị có kết quả PCR dương tính, 07 bệnh nhân và 01 NVYT test nhanh dương tính đang chờ kết quả PCR; Khoa Tai mũi họng, khoa Ngoại CT: mỗi khoa có 01 bệnh nhân test nhanh dương tính đang chờ kết quả PCR. Khoa Ngoại TKUB có 01 người nhà bệnh nhân test nhanh dương tính đang chờ kết quả PCR; Còn lại tất cả những người có mặt tại các khoa phòng khác kết quả test nhanh đều âm tính. Bệnh viện tạm thời phong tỏa các khoa: Nội tiết, YDHCT, TMH, Ngoại CTCH, Ngoại TKUB trong khi chờ kết quả PCR; Duy trì hoạt động khám bệnh ngoại trú và cấp cứu: test nhanh toàn bộ bệnh nhân và người nhà đến KCB, có kết quả âm tính mới đón vào khám chữa bệnh. Đối với các khoa kết quả sàng lọc test nhanh âm tính toàn khoa: đón tiếp bệnh nhân vào điều trị nội trú và không bố trí nằm buồng chung với bệnh nhân cũ của khoa. Những bệnh nhân có kết quả PCR dương tính, tình trạng bệnh đã ổn định không cần can thiệp điều trị nội trú thì di chuyển bệnh nhân đến các khu điều trị dã chiến. Những bệnh nhân có kết quả PCR dương tính nhưng cần phải điều trị, can thiệp y tế thì di chuyển bệnh nhân đến các khu điều trị F0 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Các khoa có bệnh nhân PCR dương tính phải tiến hành rà soát các bệnh nhân đã ra viện trong vòng cách 2 ngày kể từ ngày ca bệnh F0 có triệu chứng hoặc không có triệu chứng thì tính từ ngày được lấy mẫu, thông báo và yêu cầu họ khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất để được test sàng lọc. Sau khi các khoa đã di chuyển F0 đến khu điều trị, tổ chức cách ly F1, phun khử khuẩn khoa phòng thì báo cáo Ban chỉ đạo để tổ chức hoạt động trở lại. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc toàn bệnh viện sau 3 ngày và xác định lại tình trạng ổ dịch để có các bước tiếp theo.

 

Ngay từ đầu, Bệnh viện đã chủ động triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, các tiêu chí đánh giá Bệnh viện an toàn trong phòng, chống COVID-19; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện bảo đảm Bệnh viện an toàn, thực hiện nghiêm quy trình rà soát, sàng lọc, đặc biệt là triển khai xét nghiệm để sàng lọc những đối tượng nguy cơ như người bệnh nằm viện, người nhà chăm sóc, đến thăm người bệnh, nhân viên y tế và lực lượng cung ứng các dịch vụ cho bệnh viện... Đối với nhóm đối tượng nguy cơ cao như người đang chạy thận nhân tạo, điều trị các bệnh ung thư hoặc trong các đơn vị hồi sức thì tần suất xét nghiệm và mức độ sàng lọc cũng cao hơn những nhóm đối tượng khác.

 

Vì vậy trong các trường hợp có ca nhiễm trong Bệnh viện, dù là người bệnh, người nhà hoặc nhân viên y tế thì Bệnh viện đã có cách xử lý chính xác và chủ động để khoanh vùng, cách ly ngay những trường hợp nhiễm. Khoanh vùng ngay những khoa phòng có ca mắc COVID-19, từ đó tiến hành các biện pháp bóc tách rồi cách ly, phong tỏa một số khoa trong Bệnh viện nhưng vẫn đảm bảo hoạt động của Bệnh viện bình thường. Đây là một thách thức, tuy nhiên Bệnh viện đã có quy trình để xử lý một cách khoa học, vừa bảo đảm được Bệnh viện an toàn nhưng vẫn duy trì được các hoạt động của Bệnh viện.

 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid Bệnh viện liên tục có những chỉ đạo phù hợp với diễn biến dịch bệnh, diễn biến từng bệnh nhân, trong đó chú ý quan tâm và sát sao cả trong điều trị và động viên tinh thần nhằm giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, tránh hoang mang và tích cực điều trị theo phác đồ. Việc sinh hoạt của người bệnh và người nhà cũng được Bệnh viện cử cán bộ chuyên trách bố trí và chăm lo. Trong đó, các suất ăn được khoa Dinh dưỡng cung cấp đủ số lượng và dinh dưỡng. Bộ phận vận động và tiếp nhận tài trợ tích cực triển khai các hoạt động công tác xã hội, hỗ trợ tâm lý, tinh thần và vật chất cho người bệnh, người nhà.

 

Trong điều kiện thời tiết lạnh dễ thay đổi như hiện nay, cũng là yếu tố thuận lợi khiến dịch bệnh Covid 19 trở nên phức tạp hơn, Bệnh viện đã chủ động về nhân lực, trang thiết bị hồi sức tích cực để điều trị các ca bệnh Covid nặng và nguy kịch, chủ động trong các tình huống, các cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Việc cần làm của người dân lúc này là mặc dù đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng không được chủ quan, mà vẫn phải tuân thủ thông điệp 5K.

Ban biên tập

Tin tức liên quan