Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Sinh hoạt khoa học chủ đề “Xử trí và điều trị nhồi máu não cấp, vai trò của cấp cứu trước viện”

01/12/2020
Share

Vừa qua, 31.07.2020, tại BVĐK tỉnh đã diễn ra buổi sinh hoạt khoa học chủ đề “Xử trí và điều trị nhồi máu não cấp, vai trò của cấp cứu trước viện”. Tham dự có gần 70 đại biểu là bác sĩ các khoa lâm sàng BVĐK tỉnh Hòa Bình, cán bộ TTYT 11 huyện, thành phố và các trạm y tế xã.

 

BS.CKII Tạ Huy Kiên, Trưởng đơn nguyên Đột quỵ, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BVĐK tỉnh báo cáo tại buổi sinh hoạt

 

Đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư, đồng thời là nguyên nhân gây tàn tật hàng đầu tại các nước phát triển. Gánh nặng do đột quỵ não liên tục gia tăng, tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển, với tỷ lệ tử vong chiếm 75,2% toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu làm giảm tỷ lệ tử vong, tàn tật do đột quỵ não luôn mang tính thời sự cao và thách thức lớn. Đột quỵ não bao gồm 2 thể chủ yếu: Xuất huyết não (chiếm 15-20%) ít có chỉ định can thiệp thường tử vong hoặc để lại di chứng nặng; Nhồi máu não (Nhũn não/ Tắc mạch máu não) chiếm 80-85%, hoàn toàn có thể can thiệp vào vị trí tắc mạch (tiêu huyết khối hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ hoặc phối hợp cả 2 biện pháp) nếu bệnh nhân đến sớm trong “Giờ Vàng của Đột quỵ não cấp” (trước 4,5h với tiêu huyết khối hoặc mở rộng hơn với lấy huyết khối…) Với ý nghĩa lâm sàng quan trọng đó, cấp cứu trước viện nhằm xử trí nhồi máu não cấp đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây cũng chính là mục tiêu buổi sinh hoạt khoa học hướng tới.

 

Tại buổi sinh hoạt, báo cáo viên của chương trình, BS.CKII Tạ Huy Kiên đã lần lượt giới thiệu các tình huống thực tế, giúp các đại biểu thực hành, tương tác tại chỗ nhằm làm sáng tỏ sự khác biệt tạo nên từ hệ thống cấp cứu ngoại viện trong giai đoạn cấp cứu trước viện; so sánh được khả năng nhận diện đột quỵ giữa cấp cứu ngoại viện và bác sĩ tại cơ sở; những việc cần làm để phát hiện bệnh nhân đột quỵ cấp, những việc cần làm trên đường cấp cứu bệnh nhân và kết nối với cơ sở có điều trị đột quỵ. Qua buổi sinh hoạt, BS Kiên cũng nhấn mạnh việc cần thiết thông báo trước cho Bệnh viện khi chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện tỉnh, để khoa HSCC bệnh viện chẩn bị nhân lực, vật tư cần thiết sẵn sàng tiếp đón và xử trí điều trị bệnh nhân đột quỵ được nhanh chóng và kịp thời.

 

Ngoài các tình huống được thực hành tại buổi sinh hoạt, các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi các tình huống thực tế tại đơn vị nhằm rút kinh nghiệm và đưa ra những bài học bổ ích.

 

Thông qua buổi sinh hoạt khoa học, các cán bộ y tế được cập nhật thêm kiến thức theo từng chủ đề liên quan, giúp nâng cao chất lượng điều trị, cấp cứu. Đồng thời, là dịp để các cán bộ y tế có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Dự kiến, các buổi sinh hoạt khoa học sễ được tổ chức trung bình từ 2-3 tháng/lần.

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan