Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Cứu sống sản phụ bị mất máu ồ ạt do đờ tử cung sau đẻ

25/08/2021
Share

Đờ tử cung là tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra sau sinh. Bệnh xảy ra do tử cung của sản phụ không có khả năng tự co hồi sau sinh, dẫn đến xuất huyết mất kiểm soát, đe doạ trực tiếp đến tính mạng người mẹ. Tuy nhiên, vừa qua, sản phụ B.T.L, 30 tuổi, thành phố Hoà Bình đã được tập thể y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu thành công khi rơi vào trạng thái sốc giảm thể tích do mất máu cấp tính vì đờ tử cung.

 

 

BS.CKII Trần Thị Vân (giữa) khuyến cáo: Đối với những sản phụ sinh nhiều lần có tiền sử băng huyết, thai to, thai nghén có nguy cơ cao cần được theo dõi sát cuộc chuyển dạ và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch

 

Sau sinh, sản phụ có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, lơ mơ, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng chảy máu ồ ạt (băng huyết sau sinh). Xác định bệnh nhân bị đờ tử cung, khoa Phụ Sản đã xin ý kiến hội chẩn cùng các chuyên ngành Hồi sức tích cực – Chống độc, Cấp cứu, Ngoại khoa, Gây mê Hồi sức, Huyết học, Chẩn đoán hình ảnh. Quyết định được đưa ra là nhanh chóng cắt tử cung, khâu cầm máu. Đồng thời, cùng lúc được hồi sức hô hấp, tuần hoàn, truyền máu. Bệnh nhân được truyền tổng cộng 7 lít máu và các chế phẩm máu, được hỗ trợ hô hấp, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm để truyền dịch, truyền máu, dùng thuốc vận mạch nâng huyết áp.

 

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực. TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết: Khi chuyển đến khoa, bệnh nhân vẫn ở trạng thái hôn mê, phải dùng thuốc để nâng huyết áp và nguy hiểm nhất là tình trạng rối loạn đông máu xảy ra gây chảy máu mũi, miệng không tự cầm, ống nội khí quản, xông dạ dày và xông dẫn lưu ổ bụng cũng có máu chảy đỏ tươi, phải nhét gạc mũi miệng để cầm máu. Bệnh nhân đối diện với nhiều nguy cơ. Trong đó, nguy hiểm nhất là xuất huyết não do thiếu oxy. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, các bác sĩ đã tích cực điều trị, giúp sức khoẻ bệnh nhân dần cải thiện. Hiện tại, sau một tuần, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, có thể tự ăn uống, các xét nghiệm đã dần về giới hạn bình thường.

 

Theo BS.CKII Trần Thị Vân, Trưởng khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đờ tử cung rất nguy hiểm và thường gặp ở những đối tượng có nguy cơ cao như sản phụ sinh đa thai (thai đôi, thai ba), em bé sinh ra có kích thước lớn, sản phụ sinh đẻ sau tuổi 35, người béo phì, sản phụ đa ối hoặc sinh đẻ nhiều lần. Ngoài ra, cũng có trường hợp sản phụ bị đờ tử cung không xuất phát từ những nguyên nhân trên. Do đó, đối với những sản phụ sinh nhiều lần có tiền sử băng huyết, thai to, thai nghén có nguy cơ cao, Bác sĩ Vân khuyến cáo không nên sinh ở tuyến cơ sở. Đồng thời, cần được theo dõi sát cuộc chuyển dạ và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

 

Nguyễn Tuyết

 

Tin tức liên quan