Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ KHỎI HOÀN TOÀN BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ TẠI KHOA MẮT BVĐK TỈNH HÒA BÌNH

01/12/2020
Share
Trước đó, ngày 3/9, Bệnh nhân N.Đ.H., 70 tuổi, Thu Phong, Cao Phong còn sinh hoạt trong tình trạng một bên mắt phải hỏng mất thị lực hoàn toàn, một bên mắt trái thị lực rất kém do đục thủy tinh thể, nhìn không rõ, gần như luôn phải có người dìu đi. Bệnh nhân đã được phẫu thuật sáng 4/9, đến 15h chiều 4/9 trong sự động viên khích lệ của các cán bộ y tế khoa Mắt và con cháu, ông vui sướng reo lên ngay khi tháo băng vì mắt trái đã được mổ điều trị đục thủy tinh thể thành công. BS.CKI Phạm Nguyễn Anh Tuấn, phó Trưởng khoa Mắt, BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, thị lực ra viện mắt trái bệnh nhân đã phục hồi đến 7/10 chỉnh kính 9/10 và sẽ ổn định nếu tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị. Sinh hoạt cá nhân của bệnh nhân trở lại bình thường và có thể tự phục vụ.
 
Cách đây khoảng 5 năm, Ông H. bị bệnh lý teo thị thần kinh mắt phải nên mắt phải đã hỏng hẳn. Sau đó, khoảng 2 năm trở lại đây mắt trái cũng nhìn không rõ, mờ dần. Sẽ không có gì phải bàn nếu đục thủy tinh thể ở người còn một mắt nhìn rõ. Nhưng trong tình trạng của bệnh nhân H., tất cả thị lực dồn vào một bên mắt trái trong tình trạng mờ đục khiến mọi sinh hoạt của ông bị đảo lộn. Ông gần như không nhận biết chính xác vị trí của đồ vật. Và tất nhiên, hình dáng cụ thể của mọi vật xung quanh do đó cũng không còn được nhìn rõ.
 
Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị đục thủy tinh thể, một bệnh thường gặp ở người già. Đục thủy tinh thể là một căn bệnh rất phổ biến, là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam. Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, tại Việt Nam có tới 70% số người mù là do đục tinh thể.
 
 
 
Đục thủy tinh thể không gây đau đớn nên rất khó phát hiện ở giai đoạn khởi phát. Bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn với các biểu hiện lâm sàng điển hình như: tầm nhìn sụt giảm nghiêm trọng, mắt tăng nhạy cảm với ánh sáng, khó nhìn giống như bị quáng gà nhất là vào ban đêm. Ở một số trường hợp sẽ xuất hiện hiện tượng chấm đen ở mắt (giống như ruồi bay), nhìn một thành hai, mờ ảo như sương phủ. Những tiến triển của bệnh có thể kéo dài từ vài năm đến hàng chục năm.
 
Bác sĩ Tuấn cho biết, điều trị đục thủy tinh thể người già không khó và hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Điều quan trọng là người bệnh cần có một số kiến thức nhất định về chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc mắt nói riêng, có biện pháp điều trị phù hợp khi phát hiện bệnh.
 
Hiện nay, Khoa Mắt - BVĐK tỉnh Hòa Bình áp dụng phương pháp mổ Phaco trong điều trị đục thủy tinh thể người già. Đây là phương pháp mũi nhọn trong điều trị đục thủy tinh thể với rất nhiều ưu điểm như: Thời gian phẫu thuật trung bình từ 15-20 phút, thời gian nằm viện ngắn 3-4 ngày, đau ít, không chảy máu. Trong vòng 24h kể từ thời điểm phẫu thuật, người bệnh đã có những tiến triển rõ rệt và có thể tháo băng ngay. Bên cạnh đó, với hệ thống phòng mổ đạt tiêu chuẩn Nhật Bản cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm để điều trị bệnh.
 
Bác sĩ Tuấn cũng nhấn mạnh, trung bình mỗi năm khoa Mắt tiếp nhận điều trị trung bình 400-500 bệnh nhân đục thủy tinh thể và có thể đáp ứng được với số lượng bệnh nhân lớn hơn nữa. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân này còn ít so với thực tế số người bệnh mắc trong cộng đồng. Nguyên nhân do người bệnh còn mang tâm lý chủ quan, nghĩ rằng bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, thường để bệnh nặng đến giai đoạn tăng nhãn áp gây đau nhức không chịu được mới đi khám. Tuy nhiên, nếu điều trị ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể điều trị triệu chứng đau, nhức mắt còn việc cải thiện thị lực sẽ bị hạn chế. 
 
Hiện vẫn chưa có cách phòng ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể. Chính vì vậy, nên tăng cường kiểm tra mắt định kỳ nhất là với người cao tuổi để hạn chế các biến chứng, bảo vệ chức năng thị giác và giảm thiểu tỷ lệ mù lòa. Nếu đã phát hiện bệnh, người bệnh cần điều trị sớm, tuyệt đối không trốn điều trị để tránh mù lòa.
 
Để được tư vấn tốt nhất các bệnh lý về mắt nói chung cũng như mọi thắc mắc về bệnh lý đục thủy tinh thể, độc giả có thể liên hệ trực tiếp tới khoa Mắt, tầng 5, nhà B6, BVĐK tỉnh Hòa Bình.
 
Điện thoại: 0218.3896.545.
 
Máy lẻ: 188. 
 

Tin tức liên quan