Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

BVĐK TỈNH HÒA BÌNH HỖ TRỢ TTYT LẠC THỦY TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG CÁC KỸ THUẬT NỘI SOI LĨNH VỰC NGOẠI - SẢN

30/11/2020
Share
Ngày 22/10, Đoàn công tác BVĐK tỉnh Hòa Bình do TS.BS Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc phụ trách BV làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và khảo sát, đánh giá về việc triển khai các kỹ thuật mới tại Trung tâm y tế (TTYT) Lạc Thủy.
Từ ngày 14/10/2019, TTYT Lạc Thủy đã bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm các kỹ thuật mới gồm: Phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng và phần phụ; phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc do viêm ruột thừa và phẫu thuật nội soi cắt túi mật.
Đến nay, tháng 10/2020, qua một năm thực hiện thí điểm, Trung tâm đã thực hiện tổng số 25 ca bệnh. Trong đó có 15 ca chuyên khoa Ngoại, 10 ca chuyên khoa Sản. tất cả các ca đều được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi thành công và khỏi bệnh.
Đánh giá về việc triển khai thực hiện kỹ thuật mới tại TTYT Lạc Thủy, BS.CKI Cao Văn Giang, Phó trưởng khoa Sản Phụ, BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết: Trong quá trình học tập và làm việc tại BVĐK tỉnh cũng như quá trình thực hành tại đơn vị, các cán bộ được cử đi có thái độ rất nghiêm túc, chăm chỉ, cầu thị. Về kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ lĩnh vực sản phụ khoa tốt, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bác sĩ Giang cho biết thêm, trong quá trình triển khai kỹ thuật tại địa phương, nếu có bất cứ vấn đề gì hai đơn vị có thể trao đổi thẳng thắn, cởi mở và BVĐK tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng.
Đồng quan điểm với bác sĩ Giang, BS.CKII Đinh Văn Thuần, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, BVĐK tỉnh cũng đánh giá cao tinh thần học tập và làm việc của các cán bộ TTYT Lạc Thủy được cử đi học. Qua quan sát, đồng hành trong thực hành lâm sàng tại đơn vị, BS Thuần nhận thấy tay nghề của các bác sĩ TTYT Lạc Thủy rất tốt, đảm bảo an toàn và hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất trong gây mê. Do đó, bác sĩ Thuần tin tưởng việc triển khai các kỹ thuật mới nói chung cũng như công tác gây mê trong phẫu thuật Ngoại và Sản khoa nói riêng có thể thực hiện tốt và đảm bảo được an toàn cho bệnh nhân.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, TS.BS Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc phụ trách BVĐK tỉnh Hòa Bình chúc mừng TTYT Lạc Thủy đã triển khai thành công các kỹ thuật mới. Trong quá trình triển khai, BVĐK tỉnh Hòa Bình đánh giá cao tinh thần học tập và nỗ lực của cán bộ y tế TT Lạc Thủy. Về chuyên môn, nghiệp vụ, các bác sĩ TTYT Lạc Thủy cũng đã đáp ứng được các yêu cầu và được BVĐK tỉnh công nhận. Việc triển khai các kỹ thuật mới có thể nói đã có những thành công ban đầu. Tuy nhiên, vẫn còn có những nội dung cần hoàn thiện để việc triển khai kỹ thuật mới đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo an toàn và bền vững. Về vấn đề này, đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện tỉnh yêu cầu phòng Đào tạo, chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học của Bệnh viện tỉnh nghiên cứu, phối hợp tốt với TTYT Lạc Thủy để hỗ trợ Trung tâm trong quá trình thực hiện. Về các nội dung khác, đồng chí Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cũng đề nghị phía TTYT Lạc Thủy làm tốt việc báo cáo, phối hợp và trao đổi với BV tỉnh để có phương án hỗ trợ kịp thời.
Trước đó, thực hiện chức năng nhiệm của BVĐK hạng I về việc hỗ trợ tuyến dưới trong công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chuyên môn, kỹ thuật mới theo đề nghị của TTYT Lạc Thủy, BVĐK tỉnh đã thực hiện tốt việc hỗ trợ TT Lạc Thủy triển khai các kỹ thuật nội soi chuyên ngành Ngoại – Sản. Cụ thể, ngay sau có công văn đề nghị của TTYT Lạc Thủy, BVĐK tỉnh đã thành lập đoàn chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật tuyến dưới gồm các bác sĩ tay nghề cao hàng đầu tại BVĐK tỉnh về Lạc Thủy nhằm đánh giá, khảo sát hiện trạng nhân lực, kỹ thuật, trang thiết bị tại cơ sở. Qua đó, lập kế hoạch hỗ trợ trong suốt thời gian một năm dưới nhiều hình thức. Giai đoạn từ 1-3 tháng đầu tiên, các bác sĩ TTYT Lạc Thủy về BVĐK tỉnh củng cố tay nghề, học tập và thực hành lâm sàng cùng các chuyên gia. Giai đoạn tiếp theo, cán bộ TTYT Lạc Thủy về địa phương thực hiện phẫu thuật trực tiếp trên các ca bệnh dưới sự giám sát của chuyên gia BVĐK tỉnh. Và cuối cùng là tiến hành độc lập các ca phẫu thuật. Việc thực hiện giám sát, đánh giá lần cuối nhằm đảm bảo tốt nhất và an toàn nhất chất lượng các ca phẫu thuật, nâng cao chất lượng các ca điều trị cho nhân dân địa phương. Đến nay, 100% các ca bệnh được khám và phẫu thuật tại địa phương đều cho kết quả tốt là một dấu hiệu vui mừng cho thấy sự tiến bộ và quyết tâm cải tiếng, nâng cao chất lượng điều trị của tuyến huyện. Đồng thời, mở ra cơ hội điều trị ngay tại địa phương cho nhân dân, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, công sức cũng như góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến dưới.

Tin tức liên quan