Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bí quyết chăm sóc trẻ sinh non bằng phương pháp Kangaroo

01/12/2020
Share

Chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng bằng phương pháp Kangaroo là một bí quyết giúp trẻ phát triển khỏe mạnh an toàn hơn mà không tốn nhiều chi phí nuôi con bằng lồng ấp trong bệnh viện. Phương pháp này ủ ấm cơ thể trẻ theo ý tưởng Kangaroo chăm sóc con bằng cách đặt con trong túi phía trước ngực mẹ nhằm cho trẻ tiếp xúc da kề da với bố mẹ. Và hiện kỹ thuật này đã được triển khai áp dụng để chăm sóc trẻ sinh non, thiếu tháng tại khoa Nhi, BVĐK tỉnh Hòa Bình từ giữa tháng 7/2020.

 

Trong phương pháp Kangaroo, trẻ sơ sinh được đặt ở tư thế thẳng đứng, áp sát vào ngực mẹ, má của bé áp vào da ngực mẹ, hai chân dang ra dưới vú của mẹ (tư thế con ếch)

 

Trẻ sinh non là trẻ ra đời trước 36 tuần thai, cân nặng dưới 2.500kg. Những trẻ này thường rất yếu, trương lực cơ giảm, người mềm nhũn, tay chân duỗi thẳng, không cử động, mắt nhắm híp, khóc không ra tiếng. Trẻ dễ mất nhiệt và khó sản sinh nhiệt, cần được ủ ấm ngay bằng cách đưa vào lồng ấp. Trường hợp không có lồng ấp thì việc người mẹ ủ ấm con bằng chính nhiệt độ cơ thể mình là cách tốt nhất để trẻ có thể sống và phát triển bình thường.

 

Trong phương pháp này, trẻ sơ sinh được đặt ở tư thế thẳng đứng, áp sát vào ngực mẹ, má của bé áp vào da ngực mẹ, hai chân dang ra dưới vú của mẹ (tư thế con ếch). Áo và tã lót của bé được sử dụng ở mức tối thiếu. Có thể ở trần, chỉ mặc tã, đi tất và đội mũ nhằm đảm bảo nguyên tắc được tiếp xúc tối đa nhưng vẫn đủ giữ ấm cơ thể trẻ.

 

 

Cán bộ Điều dường khoa Nhi hướng dẫn, theo dõi và hỗ trợ quá trình thực hiện phương pháp Kangaroo của các trường sinh non tại khoa

 

Phương pháp kangaroo có rất nhiều ưu điểm và được các nước trên thế giới áp dụng phổ biến trong chăm sóc trẻ sinh non, thiếu tháng. Có thể kể một số ưu điểm như: Khi áp dụng phương pháp này, trẻ sẽ được bú sớm. Qua đó,giúp sữa mẹ về tốt hơn; giúp kiểm soát, ổn định thân nhiệt, nhịp tim của trẻ; tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn và tăng cân nhanh hơn so với nuôi con trong lồng kính; bé không bị trật khớp háng; giảm tỉ lệ tử vong và bệnh tật; giảm thiểu nguy cơ trẻ bị ngạt và trào ngược; giúp trẻ thích ứng nhanh với môi trường bên ngoài tử cung. Bên cạnh đó, việc người mệ được trực tiếp giành lại sự sống cho con giúp các bà mẹ giảm cảm giác sợ ãi, trầm cảm và day dút vì đã sinh non. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp gia đình có chung một mối đồng cảm.

 

Tuy nhiên, theo BS.CKI Đặng Thành Chung, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh Hòa Bình, phương pháp kangaroo hiện chưa áp dụng với tất cả các trẻ sinh non. Phương pháp này chỉ áp dụng với những trẻ đã qua giai đoạn bệnh lý nặng, không phải nuôi dưỡng tĩnh mạch, có tình trạng khá tốt và đáp ứng các kích thích, có khả năng bú mẹ và nuốt, không rối loạn về hô hấp và tim mạch. Và các bé thường đã đạt cân nặng từ 1.500g trở lên.

 

Bác sĩ Chung chia sẻ thêm, phương pháp này có thể được áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, các mẹ sẽ được tập huấn kỹ về phương pháp và kỹ thuật chăm sóc trẻ. Sau khi bé đạt cân nặng như một đứa trẻ bình thường, quá trình chăm sóc này có thể kết thúc. Mặc dù vậy, bác sĩ Chung cũng đưa ra khuyến cáo, tốt nhất đối với trẻ sinh non, nhẹ cân, thiếu tháng nên được chăm sóc và điều trị dưới sự giám sát của các chuyên gia y tế, những người có chuyên môn để đảm bảo tốt nhất quá trình phát triển bình thường của trẻ.

 

Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan