Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cứu sống thành công trẻ sinh non 800g ở tuần thai thứ 27

01/12/2020
Share

Sau 3 tháng nỗ lực chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, trẻ sinh non hiếm gặp với cân nặng 800g ở tuần thai thứ 27 đã được khoa Sơ sinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chính thức bàn giao cho gia đình trong tình trạng khỏe mạnh, tỉnh táo. Cân nặng ngày xuất viện của trẻ gấp gần 4 lần so với khi nhập viện.

 

 

Lãnh đạo Bệnh viện và khoa Sơ sinh bàn giao trẻ cho gia đình

 

Bé là con thứ ba trong gia đình anh Đinh Văn Thắng và chị Hoàng Thị Huyền ở xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chị Huyền mang thai đến tuần thứ 27 thì có dấu hiệu chuyển dạ và sinh vào ngày 7/6/2018 tại Trung tâm y tế huyện Lương Sơn. Thời điểm vào khoa, trẻ chỉ được 800g, tím tái, thở rên và yếu ớt. Đây là một trong những trường hợp sinh non hiếm gặp trong cả nước nói chung và tại tỉnh Hòa Bình nói riêng. Nếu không có biện pháp xử trí kịp thời, khả năng tử vong đối với trẻ là rất cao. Khó khăn nhất đối với trường hợp này là các cơ quan trong cơ thể trẻ chưa hoàn chỉnh, da mỏng, gầy và rất bé. Trẻ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt là các bệnh lý về phổi, nhiễm trùng màng trong, bệnh lý võng mạc ở trẻ sinh non.

 

Trước tình hình đó, kíp trực của khoa đã nhanh chóng cấp cứu tích cực, đảm bảo thân nhiệt, hô hấp, đường máu, dinh dưỡng, vàng da và chống nhiễm khuẩn. Tiếp đó là quá trình chăm sóc và điều trị vô cùng khó khăn, cùng bé chiến đấu giành sự sống. Ngoài việc sử dụng lồng ấp để tạo môi trường ổn định như khi trẻ trong bụng mẹ, ekip điều trị còn cần phải huy động tối đa các phương tiện máy móc kèm theo như máy thở, máy monitoring theo dõi, máy truyền dịch, bơm tiêm điện. Thêm vào đó, nếu đối với trẻ nhẹ cân thiếu tháng đơn thuần, việc điều trị đã vô cùng cầu kỳ, gian nan thì với trẻ nhẹ cân, thiếu tháng hiếm gặp như trường hợp này thì ca điều trị càng đòi hỏi đầu tư hàm lượng chuyên môn kỹ thuật cao và nhân lực theo dõi điều trị 24/24 giờ.

 

Kết quả sau 3 tháng nỗ lực chăm sóc và nuôi dưỡng tích cực, trẻ đã cai được máy thở. Đến nay, trẻ tỉnh táo, khóc to, tự thở, môi hồng, cân nặng đạt 2900g, ăn và tiêu hóa được 60-70ml sữa/2 giờ. Theo BSCKI Đặng Thành Chung, phụ trách khoa Sơ sinh thì đây mới chỉ là bước đầu. Việc tiếp theo cần làm đó là công tác phối hợp giữa các chuyên khoa trong chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Qua những trường hợp này cho thấy, đối với trẻ sinh non tháng, các gia đình vẫn có rất nhiều hy vọng cứu chữa cho trẻ. Tuy nhiên, cần đảm bảo những giờ vàng đầu tiên (6 giờ đầu sau sinh) để trẻ được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ y tế tốt nhất, mang lại nhiều cơ hội cho trẻ.

 

Khoa Sơ sinh đã bàn giao trẻ và tư vấn cho gia đình để làm các thủ tục chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sau sơ sinh.

Tin: Thành Chung

Ảnh: Nguyễn Tuyết

Tin tức liên quan